Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 11
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The decision making and directing behavisor of secondary school administrators in the education region eleven
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐนิกา คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.87
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในการบริหารงานด้านวิชาการธุรการ บุคลากร กิจการนักเรียนและความสัมพันธ์กับชุมชน 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา 2 ลักษณะ คือ 2.1) พฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่กับผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก 2.2) พฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาซึ่งมีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนต่างกัน 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการตัดสินใจและสั่งการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สมมุติฐานของการวิจัย คือ 1) ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่กับขนาดเล็กมีพฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการไม่แตกต่างกัน 2) ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาซึ่งมีช่วงเวลาในการดำรงตำแน่งผู้บริหารโรงเรียนต่างกัน มีพฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย คือ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 11 ทุกโรงโดยไม่มีการสุ่ม ได้ประชากรจำนวน 142 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วยคำถามแบบเลือกตอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่า การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติไคสแควร์ สรุปผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการในการบริหารการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 11 ปรากฏว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ทำการตัดสินใจและสั่งการด้วยตัวเองโดยอาศัยข้อมูลจากผู้ใต้บังคับบัญชา พฤติกรรมในลำดับรองลงไปคือผู้บริหารให้กลุ่มผู้ใต้บังคับบัญชาร่วมพิจารณาและตัดสินใจร่วมกัน 2) ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่และผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กมีพฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการที่แตกต่างกัน โดยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กจะอาศัยข้อมูลจากผู้ใต้บังคับบัญชาแล้วทำการตัดสินใจด้วยตัวเองส่วนผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่จะตัดสินใจและสั่งการโดยเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ใต้บังคับบัญชาร่วมพิจารณา รวบรวมความเห็นแล้วจึงตัดสินใจ 3) ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาซึ่งมีช่วงเวลาดำรงตำแหน่งผู้บริหารต่างกันจะมีพฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการต่างกัน 4) ผู้ที่มีบทบาทมากที่สุดในกระบวนการตัดสินใจและสั่งการในการบริหารการศึกษา คือ ผู้บริหาร รองลงไป คือ ผู้ช่วยผู้บริหารและหัวหน้าหมวดวิชา 5) ปัญหาและอุปสรรคในการตัดสินใจและสั่งการในการบริหารการศึกษาข้อที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในระดับมาก คือ ระบบราชการที่ล่าช้าและซับซ้อน มีระเบียบกฎเกณฑ์ นิสัยบางประการของผู้ร่วมงาน ช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ยืดยาวและซับซ้อน และขาดข้อมูลที่ถูกต้อง สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีวิชัย, รังสฤษฎ์, "พฤติกรรมการตัดสินใจและสั่งการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 11" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61559.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61559