Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารและคณาจารย์เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of administrators and teachers concerning organizational communication in secondary schools in the education region five
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.83
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและคณาจารย์เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา ๒. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาระหว่างผู้บริหารและคณาจารย์ ๓. เพื่อศึกษาวิธีการที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา ๔. เพื่อศึกษาระดับความสนใจในชนิดของข่าวสารในความคิดเห็นของผู้บริหารและคณาจารย์สมมติฐานในการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารและคณาจารย์เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียนแตกต่างกัน การดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสำรวจ ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารและ คณาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา ๕ จำนวน ๒๒ โรงเรียน โดยสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เฉพาะกลุ่มคณาจารย์ ส่วนกลุ่มบริหารใช้ประชากรทั้งหมด จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามที่ได้รับคืนมาเพื่อใช้ในการวิจัยจริงจำนวน ๕๔๗ ฉบับคิดเป็นร้อยละ ๙๗.๑๖ เป็นของผู้บริหาร ๙๔ ฉบับ คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๑๖ และคณาจารย์ ๔๕๓ ฉบับ คิดเป็นร้อยละ ๙๘.๒๗ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม ๓ ตอน ตอนที่ ๑ สอบถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบกาเครื่องหมาย (Check list) และแบบปลายเปิด (Open end) ตอนที่ ๒ สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียนมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating : Scale) ตอนที่ ๓ มี ๓ ส่วน ส่วนที่ ๑ สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับชนิดของข่าวสารที่มีการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียน มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating : Scale) ส่วนที่ ๒ สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความสนใจในชนิดของข่าวสาร มีลักษณะเป็นการให้ลำดับความสนใจจากมากไปน้อย ส่วนที่ ๓ สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการติดต่อสื่อสารที่มีใช้ภายในโรงเรียน มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating :Scale) การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนรวมของลำดับความสนใจ ส่วนการทดสอบสมมติฐาน ใช้การทดสอบแบบที (t-test) สรุปผลการวิจัย ๑. การปฏิบัติการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียน โดยสรุปแล้ว ผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่ามีการปฏิบัติการในโรงเรียนอยู่ในเกณฑ์ เกิดขึ้นบ่อยๆ ส่วนคณาจารย์เห็นว่าอยู่ในเกณฑ์ เกิดขึ้นเป็นบางครั้ง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทั้ง ๗ ด้าน คือ ความน่าเชื่อถือ ความเหมาะสมกับสภาวะแวดล้อม เนื้อหาสาระ ความต่อเนื่องและอยู่กับร่องกับรอย ช่องทางของข่าวสาร ความสามารถของผู้รับ และความแจ่มชัด ผู้บริหารมีความเห็นว่า ทุกๆ ด้านมีการปฏิบัติการอยู่ในเกณฑ์ เกิดขึ้นบ่อยๆ ส่วนคณาจารย์เห็นว่า ด้านความน่าเชื่อถือ เนื้อหาสาระ และช่องทางของข่าวสารมีการปฏิบัติการอยู่ในเกณฑ์ เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ด้านที่เหลือเห็นว่า มีการปฏิบัติการอยู่ในเกณฑ์ เกิดขึ้นเป็นบางครั้ง๒. ความคิดเห็นของผู้บริหารและคณาจารย์เกี่ยวกับการปฏิบัติการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียน มีความแตกต่างกันทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ ๐.๐๑ ๓. ชนิดของข่าวสารที่มีการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียน ส่วนใหญ่ทั้งผู้บริหารและคณาจารย์ เห็นว่า มีการติดต่อสื่อสารอยู่ในระดับ ปานกลาง ชนิดของข่าวสารที่มีการติดต่อสื่อสารมากกว่าชนิดอื่นๆ คือ ข่าวเกี่ยวกับการร่วมการกุศล ๔. ชนิดของข่าวสารที่ผู้บริหารและคณาจารย์ สนใจอยากทราบมากที่สุดคือ ขข่าววิชาการ รองลงไปคือ ข่าวความเคลื่อนไหวในวงการศึกษาและข่าวการดำเนินงานภายในโรงเรียน ส่วนชนิดของข่าวสารที่มีความสนใจน้อยที่สุด คือ ข่าวเกี่ยวกับการร่วมการกุศล ๕. การประกาศ เป็นวิธีการติดต่อสื่อสารทางวาจา ที่มีใช้มากที่สุดในโรงเรียน ทั้งในความคิดเห็นของผู้บริหารและคณาจารย์ และการใช้หนังสือเวียนเป็นวิธีการติดต่อสื่อสารทางลายลักษณ์อักษรที่มีใช้มากที่สุดในโรงเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตังคะพิภพ, นคร, "ความคิดเห็นของผู้บริหารและคณาจารย์เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 5" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61555.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61555