Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากร ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and teachers concerning personnel development in secondary schools in education region eight

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.75

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 8 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 8 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากร ปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 8 วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารและครูปฏิบัติการสอน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 8 จำนวน 22 โรง โดยแบ่งเป็นผู้บริหาร จำนวน 103 คน และครูปฏิบัติการสอน 506 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบตรวจสอบแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองส่วนหนึ่ง ส่งทางไปรษณีย์ส่วนหนึ่ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณหาร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของครูที่เป็นปัญหาด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านทัศนคติและบุคลิกภาพ ผู้บริหารและครูปฏิบัติการสอน มีความเห็นสอดคล้องกันว่าเป็นปัญหาต่อครูในระดับน้อยทุกด้าน และไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูปฏิบัติการสอนในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาครูด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านทัศนคติ และด้านบุคลิกภาพ มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญที่ 0.01 3. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาบุคลากร ผู้บริหารและบุคลากรมีความคิดเห็นว่า ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาบุคลากรอยู่ในระดับน้อยเป็นส่วนใหญ่ และมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญที่ 0.01 เกือบทั้งหมด ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการพัฒนาบุคลากร จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากโรงเรียนไม่มีการประเมินผลกิจกรรมการพัฒนาครู-อาจารย์ ไม่ได้สำรวจปัญหาของครู - อาจารย์ เพื่อหาวิธีการพัฒนาที่เหมาะสมแก่ครู - อาจารย์และห้องสมุดโรงเรียนขาดแคลนหนังสือ วารสาร คู่มือทางการศึกษา สำหรับครู - อาจารย์

Share

COinS