Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบการคิดแบบอนุรักษ์ตามทฤษฎีเพียเจท์ของเด็กไทย ต่างระดับอายุและสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of piagetian conservation in Thai children with different age levels ana socio-economic status
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.59
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความสามารถในการคิดแบบอนุรักษ์ตามทฤษฎีเพียเจท์ในเด็กต่างระดับอายุและสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนระดับอายุ 7 – 8 ปี 9 - 10 ปี และ 11 - 12 ปี ที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมต่างกัน กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2523 ของโรงเรียนสามัญราชวินิต โดยสุ่มตัวอย่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง จำนวนเท่ากัน สถานภาพละ 16 คนในแต่ระดับอายุ รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเครื่องมือการทดสอบการคิดแบบอนุรักษ์ด้านความยาว พื้นที่ และปริมาตร ตามทฤษฎีเพียเจท์ใช้วิธีการทดสอบเป็นรายบุคคล ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคำนวณค่าร้อยละ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง การเปรียบเทียบค่ามัชฌิมเลขคณิตเป็นรายคู่ตามวิธีของ นิวแมน คูลส์และวิเคราะห์แนวโน้มของพัฒนาการทางการคิดแบบอนุรักษ์แต่ละด้านตามระดับอายุที่เพิ่มขึ้น ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กทั้ง 2 สถานภาพมีมโนทัศน์ทางการคิดแบบอนุรักษ์ด้านความยาวและพื้นที่ที่ระดับอายุ 11 -12 ปี ส่วนมโนทัศน์ทางด้านปริมาตรนั้น พบในระดับอายุ 11 - 12 ปี เฉพาะเด็กที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมสูง 2. จากการวิเคราะห์แนวโน้มพบความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงของพัฒนาการทางการคิดแบบอนุรักษ์ด้านความยาว ด้านพื้นที่ และด้านปริมาตรตามระดับอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จากการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ของคะแนนการคิดแบบอนุรักษ์ในแต่ละด้านได้ผลดังนี้ 2.1 ด้านความยาว พบความแตกต่าง 2 คู่คือ ระดับอายุ 7 – 8 ปี กับ 11 – 12 ปี และ 9 – 10 ปี และ 11 -12 ปี โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ด้านพื้นที่ พบความแตกต่าง 2 คู่คือ ระดับอายุ 7 – 8 ปี 11 – 12 ปี และ 9 – 10 ปี กับ 11 – 12 ปี โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสิติที่ระดับ .01 2.3 ด้านปริมาตร พบความแตกต่างเพียงคู่เดียวคือ ระดับอายุ 7 – 8 ปี กับ 11 – 12 ปี โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เด็กที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมสูงได้คะแนนการคิดแบบอนุรักษ์แต่ละด้านคือ ด้านความยาว ด้านพื้นที่ และด้านปริมาตร สูงกว่าเด็กที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมต่ำกว่า และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เที่ยงพูนวงศ์, สมหมาย, "การเปรียบเทียบการคิดแบบอนุรักษ์ตามทฤษฎีเพียเจท์ของเด็กไทย ต่างระดับอายุและสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61463.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61463