Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความเข้าใจคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Word comprehension of prathom suksa one pupils in Kasetsart University Laboratory School

Year (A.D.)

1977

Document Type

Thesis

First Advisor

โยธิน กันสนยุทธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1977.13

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความเข้าใจคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และต้องการศึกษาว่า (1) ระดับความเข้าใจคำกับความถี่ของคำมีความสัมพันธ์กันหรือไม่ (2) นักเรียนชายกับนักเรียนหญิงและนักเรียนในระดับอายุสูงกับนักเรียนในระดับอายุต่ำ มีความเข้าใจคำ แตกต่างกันหรือไม่ (3) นักเรียนในแต่ละห้องเรียนซึ่งจัดตามลำดับคะแนนของการสอบคัดเลือกมีความเข้าใจคำแตกต่างกันหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 195 คน แบ่งตามเพศเป็นนักเรียนชาย 101 คน หญิง 94 คน แบ่งตามระดับอายุ เป็นนักเรียนในกลุ่มอายุสูง (อายุระหว่าง 6 ขวบถึง 6 ขวบ 11 เดือน) จำนวน 93 คน และกลุ่มอายุต่ำ (อายุระหว่าง 5 ขวบ 2 เดือน ถึง 5 ขวบ 11 เดือน) จำนวน 102 คน ผู้วิจัยวิเคราะห์คำจากหนังสือแบบเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แล้วสุ่มคำมาสร้างแบบทดสอบความเข้าใจคำ ซึ่งแยกออกเป็น 4 ฉบับ นำแบบทดสอบไปทดสอบนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยนักเรียนทุกคนต้องทำแบบทดสอบทั้ง 4 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า 1. คำที่วิเคราะห์ได้มีจำนวน 1,520 คำ จากจำนวนคำที่ปรากฏทั้งหมด 18,584 คำ 2. แบบทดสอบความเข้าใจคำ เป็นแบบทดสอบที่ค่อนข้างง่าย คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนเท่ากับ 106.12 จากคะแนนเต็ม 125 คะแนน สัมประสิทธิ์ความเชื่อถือได้คำนวณจากสูตรดูเดอร์ – ริชาร์ด 20 เท่ากับ .84 3. ระดับความเข้าใจคำกับความถี่ของคำ ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความสามารถในการเข้าใจคำไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสถิติ 5. นักเรียนในกลุ่มอายุสูง และนักเรียนในกลุ่มอายุต่ำ มีความสามารถในการเข้าใจคำไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 6. ระดับความเข้าใจคำของนักเรียนระหว่างห้องเรียนต่าง ๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of the research were to study word comprehension of Prathom Suksa One pupils in Kasetsart University laboratory school and to find out (1) the relationship between the level of word comprehension and the level of word frequency, (2) the differences of word comprehension between sexes and between ages, (3) word comprehension of the children in different ability-grouping classrooms. Subjects were one hundred and ninety five Prathom Suksa One pupils in Kasetsart University laboratory school. One hundred and one of them were boys and ninety four were girls. Among all of the subjects, ninety three were older children (ages:6to 6/11 years) and one hundred and two were younger children(ages:5/2to 5/11years). The study analysed the words from seven elementary readers and randomly selected words which were compiled to make four word comprehension sub-tests. All of the subjects had to take the four sub-tests. The results were as follows: 1. The analysis showed that there were 1,520 words, out of 18,584 words that appeared in the class readers. 2. The word comprehension test was fairly easy. The average, score was 106.12 out of 125. The K-R 20 reliability coefficient was .84. 3. There was no significant relationship between the level of word comprehension and the level of word frequency. 4. There was no significant difference in word comprehension between boys and girls. 5. There was no significant difference in word comprehension between older and younger children. 6. The levels of word comprehension of the children among different classrooms were significantly different.

Share

COinS