Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง "แสงช่วยในการเห็น" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Construction of science instructional packages on "Light" for mathayom suksa two students

Year (A.D.)

1976

Document Type

Thesis

First Advisor

ชัยยงค์ พรหมวงศ์

Second Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1976.360

Abstract

ความมุ่งหมาย คือ เพื่อสร้างชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 90/90 วิธีดำเนินการวิจัย คือ ผู้วิจัยได้สร้างชุดการสอบสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และได้นำไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน 3 ขั้น คือ แบบรายบุคคล แบบกลุ่ม และภาคสนาม โดยใช้ประชากร 3 คน 8 คน และ 40 คน ตามลำดับ ก่อนใช้ชุดการสอนผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทำแบบสอบก่อนเรียน และเมื่อเรียนจากชุดการสอนแล้วให้ทำแบบสอบหลังเรียน โดยใช้แบบสอบชุดเดียวกัน เสร็จแล้วรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 และทำการทดสอบความมีนัยสำคัญของคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยของแบบสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แสดงว่าการเรียนจากชุดการสอน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ผลการวิจัย คือ ชุดการสอนทั้ง 4 หน่วย มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 คือ มีประสิทธิภาพ 92.25/90.28, 91.85/90.28, 92.88/93.75, 90.33/93.61 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าจากคะแนนแบบสอบก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ คือ ได้คะแนนความก้าวหน้าตั้งแต่ 50% ขึ้นไป ข้อเสนอแนะ คือ ในการนำชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนไปใช้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ควรจัดห้องวิชาการทางวิทยาศาสตร์ ให้เป็นห้องศูนย์การเรียน และมีชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับบทเรียนเตรียมไว้ ส่วนกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์นั้นสามารถนำแนวความคิดเกี่ยวกับชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนไปใช้ได้ โดยจัดชุดการสอนเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ไว้ในห้องชุมนุมวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ควรมีหน่วยงานกลางเพื่อส่งเสริม ให้ความรู้ และให้การช่วยเหลือแก่โรงเรียน เพื่อจัดทำชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนขึ้นใช้เอง

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Purpose :The purpose of the research was to construct four Instruc¬tional Packages to be used in the learning center classrooms for Mathayom Suksa Two Students* The instructional packages were designed to assist the teaching of science on ’'Light" to the students with a view to attaining the 90/90 standard of teaching efficiency. Procedure : Science Instructional Packages on "Light" were constructed and tested with ho sampling population. The pre-tests and post¬tests were administered at the beginning and at the end of the class. Finally, the effectiveness of the instructional packages was assessed on 90/90 standard and the average progressive scores from the pre¬tests and the post-tests were determined. Findings : It was found that the efficiency of the four instructional packages were rated as "higher than" the 90/90 standard. The pre¬test and post-test scores1 showing the progression more than 50 indicated that the students' knowledge in science as learned from the programs in the instructional packages had been signifi¬cantly increased. Recommendations : The Science room or Science club supplied with the instruc¬tional Packages should be set up as the Learning Center. The Mater¬ials provided are not necessarily related to the lessons, but should be useful and interesting. In addition, there should be a central working unit to promote and provide necessary assistance in the construction of Instructional Packages for the Learning Center classroom

Share

COinS