Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความตรงตามสภาพของแบบสำรวจความสนใจในอาชีพของคูเดอร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Concurrent validity of the Kuder general interest survey

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

พรรณาย ทรัพยะประภา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.78

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะตรวจสอบความตรงตามสภาพของแบบสำรวจความสนใจในอาชีพของคูเดอร์ Kuder General Interest Survey ฉบับภาษาไทยโดยใช้แบบสำรวจความสนใจในอาชีพฉบับของกรมวิชาการเป็นเกณฑ์ในการวิจัย โดยมีสมมุติฐานในการวิจัยว่า แบบสำรวจความสนใจในอาชีพฉบับนี้มีสหสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับแบบสำรวจความสนใจในอาชีพฉบับของกรมวิชาการ นอกจากนี้ผู้วิจัยได้สำรวจความสนใจ ตลอดจนเปรียบเทียบความสนใจในอาชีพประเภทต่างๆ ของนักเรียนชายและหญิงที่นำมาเป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้อีกด้วย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2522 จำนวน 290 คน จากโรงเรียนวัดปากน้ำ โรงเรียนพุทธจักรวิทยา โรงเรียนสิงหราชพิทยาคม และโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เป็นนักเรียนชาย 139 คน นักเรียนหญิง 151 คน มีอายุระหว่าง 14-18 ปี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ Pearson Product Moment Correlation Coefficient การทดสอบความมีนัยสำคัญของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์โดยใช้ตารางสำเร็จ Z การคำนวณค่าร้อยละ การทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยค่า t ผลการศึกษาปรากฏว่า 1.แบบสำรวจความสนใจในอาชีพฉบับ Kuder General Interest Survey ฉบับภาษาไทยมีสหสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 กับแบบสำรวจความสนใจในอาชีพฉบับกรมวิชาการ ซึ่งสนับสนุนสมมติฐานในการวิจัยครั้งนี้ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนในแต่ละกลุ่มอาชีพอยู่ระหว่าง .50 - .77 และมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์รวมเท่ากับ .66 2. นักเรียนชายมีความสนใจในอาชีพงานกลางแจ้งมากที่สุด รองลงมาตามลำดับได้แก่งานวรรณกรรม งานด้านวิทยาศาสตร์ งานดนตรี งานศิลปะ งานชักชวนโฆษณา งานจักรกล งานคำนวณ งานเสมียน และงานบริการสังคม ส่วนนักเรียนหญิงมีความสนใจในอาชีพงานด้านวิทยาศาสตร์มากที่สุด รองลงมาตามลำดับได้แก่ งานชักชวนโฆษณา งานดนตรี งานวรรณกรรม งานบริการสังคม งานกลางแจ้ง งานจักรกล งานคำนวณ และงานศิลปะ 3. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความสนใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในอาชีพเกี่ยวกับงานกลางแจ้ง งานจักรกล งานวิทยาศาสตร์ งานบริการสังคม งานด้านคำนวณและงานเสมียน โดยนักเรียนชายมีความสนใจในอาชีพงานกลางแจ้ง งานจักรกล และงานวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนหญิงอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนนักเรียนหญิงมีความสนใจในอาชีพ งานบริการสังคม งานด้านคำนวณ และงานเสมียนสูงกว่านักเรียนชายอย่างมีนัยสำคัญ

Share

COinS