Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาทางการตลาดของผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The marketing problems of the filing cabinet producers in the Bangkok metropolitan area
Year (A.D.)
1980
Document Type
Thesis
First Advisor
สมภพ เจริญกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
DOI
10.58837/CHULA.THE.1980.457
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัญหาทางการตลาดของผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งลักษณะการปฏิบัติงานทางด้านการตลาดของบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร ความต้องการและแนวความคิดเห็นของผู้ใช้ที่มีต่อตู้เหล็กเก็บเอกสารที่ผลิตในประเทศไทย ได้ทำการศึกษาทั้งหมดดังกล่าวโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะได้มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับลักษณะของปัญหาด้านการตลาดที่จะต้องทำการแก้ไขอย่างรีบด่วน เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการตลาดของผู้ผลิตฯ และส่งเสริมให้อุตสาหกรรมประเภทนี้ของประเทศไทยประสบความสำเร็จในการวิจัยครั้งนี้ได้ตั้งสมมติฐานไว้ 3 ข้อ ดังต่อไปนี้ 1. บริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพฯได้มีการนำวิธีการทางตลาดมาใช้ในการดำเนินกิจการในการขายตู้เหล็กเก็บเอกสาร 2. วิธีการทางการตลาดที่ใช้สามารถนำมาแก้ไขปัญหาทางการตลาดตู้เหล็กเก็บเอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. ปัญหาใหญ่ของบริษัทบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร คือ ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของตู้เหล็กเก็บเอกสาร การศึกษาวิจัยนี้ใช้การสัมภาษณ์และแบบสอบถามเป็นเครื่องมือ โดยสำรวจหาข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพฯ บริษัทและร้านที่จัดจำหน่าย ผู้ใช้ตู้เหล็กเก็บเอกสาร ผู้ใช้ที่ได้คัดเลือกเป็นตัวอย่างการศึกษาวิจัยนี้เป็นบริษัทธุรกิจที่ประกอบกิจการอยู่ในเขตกรุงเทพฯ โดยคัดเลือกจำนวน 250 รายและแบ่งแยกตามประเภทของธุรกิจและได้สรุปข้อมูลโดยทำการแจกแจงความถี่และหาร้อยละแล้วนำมาแสดงในตาราง ผลการวิจัยที่สำคัญปรากฏว่ามีดังต่อไปนี้การ 1. ดำเนินงานต่างๆ ทางด้านการขายของบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ได้นำเอาวิธีการทางการตลาดมาใช้ในการปฏิบัติงานด้วย อาทิเช่น การจัดจำหน่ายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆ การส่งเสริมการขายด้วยวิธีต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมายเกี่ยวกับการดำเนินงานทางด้านการขาย 2. จากการที่บริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารได้นำเอาวิธีการทางด้านการตลาดมาใช้ในการปฏิบัติงานนั้น ช่วยให้ผลการดำเนินงานและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานต่างๆ นั้นดีขึ้น และเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ทางด้านการตลาดบริษัทผู้ผลิตฯ ก็สามารถทำการแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยวิธีการตลาดที่ใช้ในการปฏิบัติงาน อาทิเช่น ปัญหาต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น 3. สินค้าประเภทนี้ (ตู้เหล็กเก็บเอกสาร) เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อใช้สำหรับการเก็บรักษาเอกสารต่างๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติธุรกิจและเอกสารอื่นๆ ที่มีค่า ดังนั้น ในการเก็บรักษาจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยและความแข็งแรงมั่นคงนั่นก็คือ เรื่องคุณภาพของตู้เหล็กเก็บเอกสารจึงเป็นปัจจัยและปัญหาที่สำคัญปัญหาหนึ่งของบริษัทผู้ผลิตฯ ทั้งนี้ เพราะว่าผลการศึกษาวิจัยปรากฏว่า ในการตัดสินใจซื้อตู้เหล็กเก็บเอกสาร ปัจจัยที่ผู้ซื้อคำนึงถึงเป็นปัจจัยแรกก็คือ คุณภาพ และในการศึกษาวิจัยนี้ก็ได้ทำการสอบถามเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการให้บริษัทผู้ผลิตฯ ทำการแก้ไขปรับปรุงตู้เหล็กเก็บเอกสารที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งปรากฏว่าผู้ใช้ (ผู้ตอบแบบสอบถาม) ส่วนใหญ่ต้องการให้แก้ไขปรับปรุงเรื่องคุณภาพเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้แล้วราคาตู้เหล็กเก็บเอกสารที่จัดจำหน่ายก็กำลังเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของราคาวัตถุดิบซึ่งส่งผลทำให้ต้นทุนในการผลิตเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้น เพราะฉะนั้น ประเด็นที่ว่าราคาถูกหรือราคาจะเป็นสิ่งจูงใจให้คนตัดสินใจซื้อตู้เหล็กเก็บเอกสารที่ผลิตในประเทศไทยก็จะไม่สามารถทำได้ บริษัทผู้ผลิตฯ จะต้องหันมาใช้ เรื่องคุณภาพเป็นตัวจูงใจและเป็นตัวแข่งขันกันแทนตัวราคาที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้น เพราะฉะนั้น ปัญหาใหญ่ของบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร คือ ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของตู้เหล็กเก็บเอกสาร ข้อสมมติฐานข้อที่ 1 ถึงข้อที่ 3 จากผลการวิจัยข้อมูลที่ได้รับสนับสนุนยอมรับข้อสมมติฐานทั้ง 3 ข้อ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อัศวไชยวงศ์, เอกชัย, "ปัญหาทางการตลาดของผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1980). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 59123.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/59123