Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการใช้ทรัพยากรห้องสมุดของคณาจารย์วิทยาลัยครูยะลาเพื่อการสอน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of the utilization of library resources of the faculty members of Yala Teachers' College for teacher
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สุพรรณี วราทร
Second Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.527
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการใช้ทรัพยากรห้องสมุดของหอสมุดวิทยาลัยครูยะลา เพื่อการสอนของคณาจารย์ โดยศึกษาถึงทรัพยากรห้องสมุดของหอสมุดและลักษณะการใช้ ตลอดจนความคิดเห็นของคณาจารย์ต่อทรัพยากรห้องสมุด ในด้านความเพียงพอและปริมาณ การใช้ปัญหาในการใช้รวมทั้งศึกษาวิธีการที่จะให้หอสมุดเป็นศูนย์รวมทรัพยากรห้องสมุดของวิทยาลัย โดยประสงค์จะใช้ผลการวิจัยเป็นแนวทางในการจัดหา ปรับปรุง และดำเนินการเกี่ยวกับทรัพยากรห้องสมุดให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากประชากร ซึ่งเป็นคณาจารย์ประจำวิทยาครูยะลาทั้งหมดจำนวน 113 คน โดยแจกแบบสอบถามและได้รับกลับคืนมาครบทั้ง 113 ชุด รวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจากเอกสาร การสัมภาษณ์หัวหน้าแผนกหอสมุด และการสังเกตการณ์ที่หอสมุด ผลการวิจัยสรุปได้ว่า คณาจารย์ส่วนใหญ่เคยใช้หอสมุด แต่มีคณาจารย์ส่วนน้อยที่ใช้หอสมุด มากกว่าแหล่งบริการทางวิชาการแหล่งอื่น บริการที่คณาจารย์ใช้มากที่สุด คือ บริการยืมหนังสือออกนอกหอสมุด ปัญหาสำคัญในการใช้ คือ ไม่มีหนังสือและวัสดุที่ต้องการ ความคิดเห็นด้านการใช้ทรัพยากร ห้องสมุด ปรากฏว่า คณาจารย์ใช้ทรัพยากรห้องสมุดเพื่อการสอนน้อย ไม่ใช้โสตทัศนวัสดุและอุปกรณ์เลย ทรัพยากรห้องสมุดที่เพียงพอ คือ หนังสือพิมพ์ภาษาไทย และวารสารภาษาไทย ส่วนวารสารภาษาต่าง ประเทศหนังสืออ้างอิงภาษาต่างประเทศ รวมทั้งโสตทัศนวัสดุและอุปกรณ์ยังมีไม่เพียงพอ หนังสือแต่ละหมวด มีไม่เพียงพอและไม่ทันสมัยพอสำหรับใช้ประกอบการสอนจุลสารและกฤตภาคมีอยู่บ้าง แต่จุลสารแทบไม่ได้ใช้ ส่วนกฤตภาคไม่ได้ใช้เลย ปัญหาที่สำคัญของทรัพยากรห้องสมุด คือ ความไม่ทันสมัย ไม่ตรงความต้องการ มีปริมาณไม่เพียงพอและขาดการประชาสัมพันธ์ คณาจารย์ได้เสนอแนะในการปรับปรุงทรัพยากรห้องสมุด โดยให้จัดหาตำราเรียนที่ทันสมัย หนังสือด้านวิชาการที่สัมพันธ์กับหลักสูตรและการสอนของภาควิชาต่างๆ บอกรับวารสารวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์และวารสารภาษาต่างประเทศและให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ทรัพยากรห้องสมุด สำหรับการที่จะดำเนินการให้หอสมุดเป็นศูนย์รวมทรัพยากร ห้องสมุดนั้นคณาจารย์ส่วนใหญ่เห็นด้วยเพราะ จะทำให้สะดวกในการค้นหาหนังสือและวัสดุหลายสาขาวิชาในคราวเดียวกัน ข้อเสนอแนะของผู้วิจัย เกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด คือ หอสมุดควรปรับปรุงและส่งเสริมการจัดหาทรัพยากรห้องสมุด กำหนดหลักเกณฑ์ในการเลือกหนังสือและวัสดุ หาแหล่งที่บริจาคสิ่งพิมพ์และแหล่งสนับสนุนทางการเงินเพื่อประโยชน์ในการจัดหา และส่งเสริมให้คณาจารย์ร่วมมือกับหอสมุดในด้านการจัดหายิ่งขึ้น หอสมุดควรมีการประสานงานกับแผนกโสตทัศนอุปกรณ์ เพื่อประโยชน์ในด้านบริการ นอกจากนั้นหอสมุดควรมีการจำหน่ายหนังสือเก่า ล้าสมัยออก พร้อมทั้งเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น สำหรับผู้บริหารของวิทยาลัยนั้นควรจัดสรรงบประมาณในการซื้อหนังสือและวัสดุให้สัมพันธ์กับจำนวนนักศึกษาและวิชาที่สอน และควรดำเนินการให้หอสมุดเป็นศูนย์รวมทรัพยากรห้องสมุดของวิทยาลัย พร้อมทั้งจัดให้มีคณะกรรมการห้องสมุดซึ่งประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่าย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภู่แย้ม, วราภรณ์, "การศึกษาการใช้ทรัพยากรห้องสมุดของคณาจารย์วิทยาลัยครูยะลาเพื่อการสอน" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 58400.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/58400