Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง "เส้นตรง" โดยใช้ศูนย์การเรียน กับการเรียนเป็นชั้นปกติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning achievement on the straight line between learning-centered classroom and conventional classroom

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.241

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “เส้นตรง" โดยใช้ศูนย์การเรียนกับการเรียนเป็นชั้นปกติ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อวิธีสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน กลุ่มตัวอย่างประชากร เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรปีที่ 1 วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ จำนวน 40 คน จัดแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 20 คน ซึ่งเลือกโดยใช้คะแนนเฉลี่ยของผลการสอบวิชาคณิตศาสตร์ ประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2523 กลุ่มหนึ่งจัดเป็นกลุ่มควบคุมให้เรียนในห้องเรียนที่จัดขั้นตามปกติ ใช้วิธีสอนแบบบอกให้รู้ มีการใช้สื่อการสอนบ้างตามความเหมาะสม กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มทดลองให้เรียนในห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน ใช้ชุดการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งมีประสิทธิภาพ 86.45/81.40 ทั้งสองกลุ่มได้รับการทดลองกลุ่มละ 8 คาบ ๆ ละ 50 นาที เมื่อจบบทเรียนทั้งหมดแล้วให้นักศึกษาทำแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบโดยใช้ t-test หลังจากนั้นให้นักศึกษากลุ่มทดลองทำแบบสอบวัดความคิดเห็นที่มีต่อการเรียน โดยใช้ศูนย์การเรียนแล้วนำมาหาค่าร้อยละ ผลวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “เส้นตรง" โดยใช้ศูนย์การเรียนกับการเรียนเป็นชั้นปกติแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 และจากผลของการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ศูนย์การเรียน ปรากฏว่าจำนวนนักเรียน 100% เห็นว่าการเรียนโดยใช้ศูนย์การเรียน ฝึกให้รู้จักศึกษาด้วยตนเอง รองลงมา นักศึกษาจำนวนร้อยละ 96.25 เห็นว่าการเรียนแบบนี้ช่วยให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น และสนองความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล

Share

COinS