Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลของการประเมินผลการทำงานโดยครู เพื่อน และตนเอง ที่มีต่อการจูงใจต่อเนื่อง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the effects of performance evaluation by teacher, peers, and self upon continuing motivation

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ชุมพร ยงกิตติกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.72

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการประเมินผลงาน 3 แบบ คือ การให้ครูประเมินผลงาน การให้เพื่อประเมินผลงาน และการประเมินผลงานด้วยตนเอง ที่มีต่อการจูงใจต่อเนื่อง โดยตั้งสมมติฐานว่า 1. การประเมินผลงานของผู้รับการทดลอง 3 แบบ จะทำให้ผู้ถูกประเมินเกิดแรงจูงใจต่อเนื่องอยู่ในระดับที่แตกต่างกัน 2. การประเมินผลงานแบบภายนอก อันได้แก่การให้ครูประเมินผลงานและการให้เพื่อนประเมินผลงานจะทำให้ผู้ถูกประเมินเกิดแรงจูงใจต่อเนื่องน้อยกว่า การประเมินแบบภายใน คือ การให้ผู้รับการทดลองแต่ละคนประเมินผลงานของตนเอง กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 45 คน สุ่มมาจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนวัดนางนอง กรุงเทพมหานคร งานที่ใช้ในการทดลอง คือ ปริศนาอักษรไขว้ ดำเนินการทดลองโดยการสุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มการทดลองหนึ่งในสามเงื่อนไข ให้ผู้รับการทดลองทำงานทดลอง แล้วสังเกตแรงจูงใจต่อเนื่องที่มีต่องานทดลองในช่วงเวลาอิสระหลังจาการทดลองเสร็จเรียบร้อยแล้ว เงื่อนไขการทดลองที่ใช้ คือ การประเมินผลงานโดยครู การประเมินผลงานโดยเพื่อน และการประเมินผลงานด้วยตนเอง ดัชนีของแรงจูงใจต่อเนื่อง คือ (1) การเลือกที่จะกลับมาทำงานชนิดเดียวกับที่ทำในช่วงทดลอง (2) เวลาที่ใช้ในการทำงานตั้งแต่ผู้รับการทดลองหวนกลับมาทำ (3) จำนวนคำตอบที่ถูกต้องของงานที่ทำ และ (4) การของานทำเพิ่มขึ้นจากครูประจำชั้น ดัชนีทั้ง 4 ตัวนี้นำมาแปลงเป็นมาตราเดียวกัน ใช้เป็นคะแนนแรงจูงใจต่อเนื่อง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มโดยใช้วิธีของเซฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1.มีความแตกต่งอย่างมีนัยสำคัญในระดับของแรงจูงใจต่อเนื่องของผู้รับการทดลองระหว่างเงื่อนไขที่มีการประเมินโดยครู เพื่อน และตนเอง ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.1 1.1 ผู้รับการทดลองในเงื่อนไขที่มีการประเมินผลงานโดยครู มีระดับแรงจูงใจต่อเนื่อง ต่ำกว่าผู้รับการทดลองในเงื่อนไขที่มีการประเมินผลงานด้วยตนเอง และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 1.2 ผู้รับการทดลองในเงื่อนไขที่มีการประเมินผลงานโดยเพื่อน มีระดับแรงจูงใจต่อเนื่อง ต่ำกว่าผู้รับการทดลองในเงื่อนไขที่มีการประเมินผลงานด้วยตนเอง และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 1.3 ผู้รับการทดลองในเงื่อนไขที่มีการประเมินผลงานโดยเพื่อน มีระดับแรงจูงใจต่อเนื่อง ต่ำกว่าผู้รับการทดลองในเงื่อนไขที่มีการประเมินผลงานโดยครู และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. ผู้รับการทดลองในเงื่อนไขการประเมินแบบภายนอก (การประเมินผลงานโดยครูและเพื่อน) มีระดับแรงจูงใจต่อเนื่อง ต่ำกว่า ผู้รับการทดลองในเงื่อนไขการประเมินแบบภายใน (การประเมินด้วยตนเอง) และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS