Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการเปิดโอกาสเลือกกิจกรรมภายหลังการทำแบบฝึกหัด วิชาคณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of providing activity selection opportunities after mathematics exeDrcises on prathom 1 students' achievement in mathematics

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.70

Abstract

ศึกษาถึงผลการเปิดโอกาสเลือกกิจกรรมภายหลังการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนจำนวน 66 คนซึ่งได้มาจากสุ่มโดยวิธีจับฉลากในห้องเรียน 2 ห้องเรียน จากจำนวนห้อง 11 ห้องเรียน แบ่งนักเรียนที่สุ่มมาได้ออกเป็น 2 กลุ่มโดยการจับฉลากให้กลุ่มแรกเป็นกลุ่มทดลอง อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม สำหรับกลุ่มทดลอง การทดลองแบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ในช่วงแรกครูเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกกิจกรรมภายหลังที่นักเรียนทำแบบฝึกหัดเสร็จภายในเวลา 20 นาที ในช่วงที่ 2 ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกกิจกรรมภายหลังที่นักเรียนทำแบบฝึกหัดเสร็จภายในเวลา 20 นาที และได้คะแนนข้อที่ตอบถูกเป็น 60% ของคะแนนทั้งหมด ซึ่งแต่ระช่วงใช้เวลาในการทดลองนาน 1 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับโอกาสให้เลือกกิจกรรมใดๆ แต่จะได้รับกิจกรรมภายหลังการทำแบบฝึกหัดทุกครั้ง ผู้วิจัยได้ทดสอบกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงก่อนและหลังการทดลอง ผลการทดลองปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 ของกลุ่มทดลองแตกต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยกลุ่มทดลองทำคะแนนได้สูงกว่ากลุ่มควบคุม

Share

COinS