Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสำรวจความต้องการสื่อการสอนของครูประถมศึกษาในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Survey of needs of instructional media of elementary teachers in Nothaburi, Pathum Thani and Samut Prakan

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.41

Abstract

การวิจัยนี้มีประสงค์เพื่อสำรวจของสื่อการสอน ความต้องการ ปัญหาและอุปสรรคในการผลิต การใช้ และการปรับปรุงสื่อการสอนของครูประถมศึกษาในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามครูที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 134 ฉบับ แบบสอบถามครูใหญ่ หรือผู้ช่วยครูใหญ่ 138 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด 1 ฉบับ หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ จำนวน 5 ฉบับ รวมแบบสอบถามทั้งสิ้น 278 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ มัชณิมเลขคณิต (x ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้ 1. สื่อการสอนที่มีมากที่สุดในโรงเรียน ได้แก่ บัตรคำ และแผนที่ สื่อการสอนที่มีน้อยมาก ได้แก่ สื่อการสอนประเภทเครื่องมือต่างๆ 2. ครูชั้นประถามศึกษาปีที่ 1 ใช้สื่อการสอนมากที่สุดในวิชาภาษาไทย ใช้สื่อการสอนน้อยที่สุดในกลุ่มกิจกรรมสร้างนิสัย ผลิตสื่อการสอนมากที่สุดในกลุ่มวิชาประสบการณ์ชีวิตและผลิตสื่อการสอนน้อยที่สุดในวิชาพลศึกษา ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในเมืองได้สื่อการสอนใช้ประกอบในการสอนจากหน่วยราชการ สถาบัน องค์การหรือมูลนิธิต่างๆ แจกให้มากที่สุด ส่วนครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในชนบท ได้จากการผลิตขึ้นเองมากที่สุด 3.ความต้องการความรู้ในการผลิตการใช้และการปรับปรุงสื่อการสอนของครูประถามศึกษาในโรงเรียนในเมือง และโรงเรียนประถมศึกษาในชนบทนั้นปรากฏว่า ครูชั้นประถมศึกษาที่ 1 ในโรงเรียนทั้ง 2 ประเภท ต้องการความรู้ ในการผลิตสื่อการสอนราคาเยาและเศษวัสดุเหลือใช้มาก และต้องการความรู้ในการถ่ายภาพและถ่ายสไลด์น้อย ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในเมืองต้องการให้ทางการจัดทำหรือจัดซื้อสื่อการสอนที่โรงเรียนทำเองไม่ได้ส่งมาให้มาก ส่วนครูในโรงเรียนชนบทต้องการให้วิทยาลัยครูเป็นแห่งบริการสื่อการสอนของโรงเรียนมาก 4. ปัญหาและอุปสรรคที่ครูโรงเรียนในเมืองพบมาก ได้แก่ ครูมีชั่งโมงสอนมากจนไม่อาจปลีกเวลามาผลิตและเตรียมสื่อการสอนในวิชาหนึ่งๆ ได้ส่วนครูในโรงเรียนชนบทมีปัญหามากเกี่ยวกับทางโรงเรียนสื่อการสอนไม่พอเพียงกับความต้องการ โรงเรียนขาดเครื่องอำนวยความสะดวกในการใช้สื่อการสอน และสภาพของโรงเรียนไม่อำนวยให้ใช้สื่อการสอน เช่น สื่อการสอนประเภทเครื่องฉาย เป็นต้น ข้อเสนอแนะ ครูใหญ่และผู้บริหารการศึกษาระดับจังหวัดและอำเภอ ควรให้การสนับสนุนให้มีการผลิตและการใช้สื่อการสอนให้มากยิ่งขึ้น และควรจัดให้มีการอบรมเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อการสอน รวมทั้งควรมีการติดตามผลและการนิเทศงานด้านสื่อการสอนในโรงเรียนต่างๆ เป็นประจำ เพื่อให้ครูตื่นตัวที่จะใช้สื่อการสอนอยู่เสมอ

Share

COinS