Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สถานภาพและความต้องการศูนย์สื่อการศึกษา ของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The status and needs for educational media centers at the elementary schools, Bangkok metroplois

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ศุภร สุวรรณาศรัย

Second Advisor

ไพพร คุณาวุฒิ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.54

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสถานภาพและความต้องการที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของศูนย์สื่อการศึกษาของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษา 2. เพื่อวิเคราะห์ความต้องการในด้านต่าง ๆ ที่ศูนย์สื่อการศึกษาควรจัดให้แก่อาจารย์ในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย สร้างแบบสอบถามโดยออกแบบให้สอดคล้องกับระบบการทำงานโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหาร อาจารย์ และเจ้าหน้าที่โสตทัศนศึกษา โรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาที่อยู่ในโครงการวิจัยนี้ จำนวน 162 คน นำแบบสอบถามที่ได้รับคืนมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS จากเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยคิดค่าสถิติเป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. พบว่าสถานภาพในการจัดดำเนินงานโสตทัศนศึกษามีปัญหาหลายประการร้อยละ 88.9 ของผู้บริหาร อาจารย์ และเจ้าหน้าที่โสตทัศนศึกษา เห็นว่าปัญหาเกี่ยวกับด้านการบริการให้ยืมโสตทัศนูปกรณ์ รองลงมาร้อยละ 88.1 เห็นว่ามีปัญหาในด้านการผลิตซ่อมบำรุง และร้อยละ 78.6 เห็นว่ามีปัญหาในด้านการบริการพิเศษด้านการเรียนการสอน ส่วนสถานภาพด้านสื่อการศึกษา พบว่าโสตทัสนูปกรณ์อยู่ในสภาพดี แต่มีไม่เพียงพอกับความต้องการ และโสตทัศนูปกรณ์ที่แต่ละโรงเรียนยังขาดอยู่ ได้แก่ เครื่องปรุกระดาษไข | เครื่องถ่ายเอกสาร ,และห้องปฏิบัติการเรียนประเภทต่าง ๆ สื่อการสอนที่อาจารย์ต้องการใช้มากที่สุดร้อยละ 96.3 ได้แก่ ภาพประกอบการสอน รองลงมาร้อยละ 78.5 ได้แก่ กระดาษนิเทศโสตวัสดุ และโสตทัศนูปกรณ์ 2. ผู้บริหาร อาจารย์ และเจ้าหน้าที่โสตทัศนศึกษา มีความต้องการให้จัดตั้งศูนย์สื่อการศึกษาขึ้นในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาอย่างมาก โดยจัดให้มีสถานที่ บุคลากร อุปกรณ์การบริการให้ยืมโสตทัศนวัสดุ การผลิตและซ่อมบำรุง ตลอดจนบริการพิเศษด้านการเรียนการสอน ข้อเสนอแนะ 1. ควรให้มีการจัดตั้งศูนย์สื่อการศึกษาสำหรับโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาของแต่ละโรงเรียน เพื่อเป็นศุนย์กลางในการจัดหา ผลิต และบริการสื่อการศึกษาและการฝึกอบรมให้กับอาจารย์ในทุกโรงเรียน 2. โรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาควรจัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอเพื่อสนับสนุนงานโสตทัศนศึกษาในด้านสถานที่ บุคลากร การจัดดำเนินงาน และโสตทัศนูปกรณ์ 3. ควรมีการประสานงานติดต่อแลกเปลี่ยนความรู้ และให้บริการในด้านสื่อการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษา

Share

COinS