Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยวิธีคาดคะเนที่ต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of elementray student enrollment estimated by different methods
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Second Advisor
ชาลี พงษ์เจริญ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.268
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเปรียบเทียบผลการคาดคะเนจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยวิธีวิเคราะหืนักเรียนตามรุ่น วิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน และวิธีกำลังสองน้อยที่สุด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2514-2520 โดยนำผลการคาดคะเนที่ได้ทั้งสามแบบไปเปรียบเทียบกับจำวนนักเรียนในระดับประถมศึกษาที่เป็นจริง และทดสอบการแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่คาดคะเนได้ กับจำนวนนักเรียนที่เป็นจริงด้วยค่าไคสแควร์ จากการวิจัยพบว่า การแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่คาดคะเนด้วยวิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน ไม่แตกต่างจากการแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่เป็นจริงในปี พ.ศ.2514-2520 ฉะนั้นวิธีการคาดคะเนจำนวนนักเรียนที่เหมาะสมคือ วิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชัยอรุณดีกุล, ธีราพร, "การเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยวิธีคาดคะเนที่ต่างกัน" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54251.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54251