Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยวิธีคาดคะเนที่ต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of elementray student enrollment estimated by different methods

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

ชาลี พงษ์เจริญ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.268

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเปรียบเทียบผลการคาดคะเนจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยวิธีวิเคราะหืนักเรียนตามรุ่น วิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน และวิธีกำลังสองน้อยที่สุด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2514-2520 โดยนำผลการคาดคะเนที่ได้ทั้งสามแบบไปเปรียบเทียบกับจำวนนักเรียนในระดับประถมศึกษาที่เป็นจริง และทดสอบการแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่คาดคะเนได้ กับจำนวนนักเรียนที่เป็นจริงด้วยค่าไคสแควร์ จากการวิจัยพบว่า การแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่คาดคะเนด้วยวิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน ไม่แตกต่างจากการแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่เป็นจริงในปี พ.ศ.2514-2520 ฉะนั้นวิธีการคาดคะเนจำนวนนักเรียนที่เหมาะสมคือ วิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน

Share

COinS