Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างสไลด์เทปเสียงสำหรับการสอนการอ่านจับใจความภษาอังกฤษ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A construction of a synchronized slide-tape for teaching English reading comprehension in mathayom suksa three

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์

Second Advisor

อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.40

Abstract

วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อสร้างบทเรียนสไลด์เทปเสียงสำหรับการสอนวิชาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (English Reading Comprehension) ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ๒. เพื่อหาประสิทธิภาพของสไลด์เทปเสียงที่สร้างขึ้นโดยการวิเคราะห์ เปรียบเทียบผลการสอนวิชาการอ่านจับใจความใจความภาษาอังกฤษในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยการใช้สไลด์เทปเสียงกับการสอนปกติโดยใช้สื่อประกอบการสอนเฉพาะการสอนคำศัพท์ และโครงสร้าง ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน ๖๐ คน คัดเลือกจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ของโรงเรียนวัดราชบพิธที่มีพื้นฐานความรู้ทางภาษาอังกฤษระดับเดียวกัน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ ๓๐ คน กลุ่มทดลองสอนโดยใช้สไลด์เทปเสียง กลุ่มควบคุมสอนโดยครูโรงเรียนวัดราชบพิธ ใช้การสอนตามปกติ มีการใช้สื่อประกอบการสอน เฉพาะการสอนคำศัพท์และโครงสร้างเท่านั้น เมื่อเรียนจบแล้วเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามได้ นำคะแนนทดสอบหลังเรียนมาวิเคราะห์โดยการหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่ากรสอนทั้ง ๒ วิธีให้ผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ แสดงว่าการสอนโดยใช้สไลด์เทปเสียงให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าการสอนปกติโดยใช้สื่อประกอบการสอนเฉพาะการสอนคำศัพท์และโครงสร้าง

Share

COinS