Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of social studies teachers, administrators and supervisors concerning social studies instruction according to The Lower Secondary School Curriculum, B.E. 2521
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.242
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในเรื่องหลักสูตรสังคมศึกษาฉบับพุทธศักราช 2521 จุดมุ่งหมายของวิชาสังคมศึกษา กระบวนการเรียนการสอนสังคมศึกษา วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนสังคมศึกษา การวัดและประเมินผล เพื่อหาข้อบกพร่อง และข้อเสนอแนะเป็นแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 3 ชุด แต่ละชุดประกอบด้วย แบบเลือกตอบแบบมาตรส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามชุดที่ 1 ใช้ถามครูสังคมศึกษาจำนวน 132 คน ในโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนราษฎร์ รวม 20 แห่งในกรุงเทพมหานคร แบบสอบถามชุดที่ 2 ใช้ถามผู้บริหารการศึกษาจำนวน 80 คน ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ รวม 20 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร แบบสอบถามชุดที่ 3 ใช้ถามศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษาในทุกเขตการศึกษา จำนวน 40 คน ผู้วิจัยได้รับแบบสอบถามคืนจากครูสังคมศึกษาร้อยละ 90.16 จากผู้บริหารการศึกษาร้อยละ 87.50 และจากศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษาร้อยละ 77.50 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางและอธิบายประกอบ สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 67.50 เป็นหญิง ประมาณร้อยละ 66.67 มีวุฒิปริญญาตรี ครูสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 45.84 ต้องการความรู้เพิ่มเติมในวิชาสังคมศึกษา เพื่อสอนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ผู้บริหารการศึกษาร้อยละ 60.00 เป็นหญิง ประมาณร้อยละ 71.43 มีวุฒิปริญญาตรี ผู้บริหารการศึกษาประมาณร้อยละ 31.43 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าหมวดวิชาสังคมศึกษา รองลงมาคือประมาณร้อยละ 28.57 ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหมวดวิชาสังคมศึกษา ผู้บริหารการศึกษาประมาณร้อยละ 65.71 เคยมีประสบการณ์ในการเป็นครูสังคมศึกษามาก่อนที่จะดำรงตำแหน่งปัจจุบัน และประมาณร้อยละ 58.06 เคยเข้าร่วมประชุมสัมมนาหรืออบรมเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 77.42 เป็นชายประมาณร้อยละ 64.52 มีวุฒิปริญญาตรี ศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 67.74 ศึกษาเน้นหนักทางด้านวิชาสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 83.87 เคยมีประสบการณ์ในการเป็นครูสังคมศึกษามาก่อนที่จะดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน และประมาณร้อยละ 32.26 มีความเห็นว่าควรจัดให้มีการอบรมทางวิชาการ และการนิเทศการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ให้ครูสังคมศึกษาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 58.06 เคยเข้าร่วมประชุมสัมมนาหรืออบรมเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของ ครูสังคมศึกษากับผู้บริหารการศึกษา, ครูสังคมศึกษากับศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษา และผู้บริหารการศึกษากับศึกษานิเทศก์วิชาสังคมศึกษา เกี่ยวกับหลักสูตรสังคมศึกษา ฉบับพุทธศักราช 2521 จุดมุ่งหมายของวิชาสังคมศึกษา กระบวนการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาปรากฏว่าตัวอย่างประชากรทุกกลุ่ม มีความเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อดีตโต, ปรางค์สุวรรณ, "ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54225.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54225