Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้สื่อการสอนของอาจารย์วิทยาลัยครูนครปฐม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Utilization of instructional media in Nakorn Pathom teachers' college
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
วิรุฬท์ ลีลาพฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.28
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาการใช้และผลของการใช้สื่อการสอนของอาจารย์วิทยาลัยครูนครปฐม 2.เพื่อศึกษาปัญหาในการใช้สื่อการสอนและความต้องการด้านบริการของอาจารย์วิทยาลัยครูนครปฐม 3.เพื่อสำรวจความคิดเห็นและทัศนคติของอาจารย์วิทยาลัยครูนครปฐมเกี่ยวกับความสำคัญของการใช้สื่อการสอนที่มีต่อการเรียนการสอน วิธีดำเนินการวิจัย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับอาจารย์ 139 คน และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาขั้นสูงปีที่ 2 จำนวน 240 คน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละและค่าเฉลี่ย ผลการวิจัย 1.อาจารย์ส่วนใหญ่ใช้สื่อการสอนเป็นครั้งคราว และไม่มีสื่อชนิดใดที่ใช้ในระดับมาก สื่อที่ใช้ในระดับปานกลาง ได้แก่ สิ่งพิมพ์ต่างๆ กระดานดำ รูปภาพ ภาพถ่าย การสาธิต ของจริง ของตัวอย่าง ชอล์กสี การทดลอง นิทรรศการ แผนภาพ สไลด์ และภาพตัดจากหนังสือ สื่อที่ใช้น้อยที่สุด ได้แก่ กระดานแม่เหล็ก เครื่องบันทึกภาพ โทรทัศน์วงจรปิด โทรทัศน์ และไดออรามา 2.ในขณะที่อาจารย์ใช้สื่อการสอน นักศึกษาส่วนใหญ่รู้สึกสนุกสนาน เพลิดเพลิน ตั้งใจเรียนมากขึ้น และคิดว่าจะนำวิธีการใช้สื่อของอาจารย์ไปใช้บ้าง นอกจากนี้ นักศึกษายังเห็นว่าอาจารย์ผู้ใช้สื่อการสอนเป็นประจำ เป็นผู้สอนที่ตั้งใจจริง เอาใจใส่ในการเรียนการสอน และเป็นบุคคลที่ควรแก่การนำไปเป็นแบบอย่าง 3.ปัญหาการใช้สื่อการสอนของอาจารย์ที่อยู่ในอันดับสูงสุด คือ การขาดงบประมาณอันเป็นปัญหาด้านการเตรียมและจัดหาสื่อ รองลงไปเป็นปัญหาในด้านคุณภาพและปริมาณของสื่อ คือ มีสื่อจำนวนจำกัดไม่เพียงพอกับความต้องการ 4.ความต้องการด้านบริการเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนที่มีมากที่สุด คือ เอกสารหรือหนังสือเวียนที่แจ้งให้ทราบถึงสื่อการสอนที่มีเพิ่มขึ้น ความต้องการที่อยู่ในอันดับสุดท้าย คือ การสัมมนาการใช้สื่อการสอนของอาจารย์ในวิทยาลัย 5.ทั้งอาจารย์และนักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อสื่อการสอน และเห็นว่าการใช้สื่อการสอนในสถาบันการผลิตครูมีความสำคัญยิ่ง จะเป็นแบบอย่างในการใช้สื่อการสอนและช่วยสร้างเสริมอุปนิสัยในการใช้สื่อการสอนให้กับนักศึกษาที่สำเร็จออกไปทำการสอนในอนาคต ข้อเสนอแนะ 1.ควรมีการกระตุ้นให้อาจารย์ใช้สื่อการสอนประเภทกิจกรรมให้มากขึ้น 2.ควรมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนให้แก่อาจารย์และนักศึกษาของวิทยาลัยเป็นระยะๆตามความเหมาะสม 3.ควรมีการจัดทำข่าวสารแจ้งให้อาจารย์ทราบถึงสื่อการสอนที่มีเพิ่มขึ้นโดยต่อเนื่องกัน 4.อาจารย์ควรประเมินผลการใช้สื่อการสอนอย่างรอบคอบ และติดตามผลอย่างใกล้ชิด 5.ผู้บริหารควรให้ความสนใจเกี่ยวกับสื่อการสอนและนวกรรมทางการเรียนการสอนให้มากขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุณยายน, นฤมล, "การใช้สื่อการสอนของอาจารย์วิทยาลัยครูนครปฐม" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 58237.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/58237