Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการฝึกสายตาที่มีต่อสัมฤทธิ์ผลในการเรียนเทนนิส

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effects of visual perception training on the achievement in tennis learning

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

ศิลปชัย สุวรรณธาดา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.156

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลและศึกษาความก้าวหน้าในการเล่นเทนนิสระหว่างกลุ่มที่ฝึกสายตาประกอบการเรียนกับกลุ่มที่เรียนทักษะอย่างเดียวไม่มีการฝึกสายตาประกอบ ผู้วิจัยได้ทำการทดลองโดยการนำอาสาสมัครที่เป็นนักเรียนชายทั้งหมดซึ่งเรียนอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ไม่เคยเล่นเทนนิสมาก่อน มีอายุระหว่าง ๑๕ ถึง ๑๗ ปี มีสายตาวัดตามแบบของสเนลเลน (Snellen) ปกติ (๒๐/๒๐ ฟุต) ๖๐ คน แบ่งออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มละ ๒๐ คน ใช้คะแนนในการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้ทักษะ (Motor Educability) เป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มให้มีความสามารถเท่าๆกัน กลุ่มตัวอย่างทั้ง ๓ กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ ๑ กลุ่มทดลองที่ ๒ และกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองที่ ๑ และกลุ่มทดลองที่ ๒ มีการฝึกสายประกอบการเรียนทักษะอย่างเดียวกัน (กลุ่มทดลองที่ ๒ ใช้เวลาในการฝึกมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ๒๐ นาที) ส่วนกลุ่มควบคุมมีการฝึกฝนทักษะแต่เพียงอย่างเดียว ในแต่ละสัปดาห์ แต่ละกลุ่มจะได้รับการฝึกเป็นเวลา ๓ วันๆละ ๑ ชั่วโมง ยกเว้นกลุ่มทดลองที่ ๒ ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง ๒๐ นาที นานเป็นเวลา ๘ สัปดาห์ ทุกกลุ่มได้รับการทดสอบทุกๆ ๒ สัปดาห์ นำข้อมูลที่ได้มาหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวตามแบบของไวเนอร์ (Winer) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้ง ๓ กลุ่ม มีความสามารถในการเล่นเทนนิสไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๑ แต่กลุ่มทดลองที่ ๒ มีแนวโน้มว่ามีความสามารถในการเล่นเทนนิสสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ

Share

COinS