Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ประสิทธิผลของเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานต่อพฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effectiveness of integrated marketing communications tools on agricultural supply purchasing behavior
Year (A.D.)
2001
Document Type
Thesis
First Advisor
วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2001.378
Abstract
การวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงสำรวจเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของสินค้าปัจจัยการผลิตทางการเกษตร (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้กับทัศนคติที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการ สื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้ที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการสื่อสารการ ตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรกับพฤติกรรมการซื้อของเกษตรกร (4) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบ ผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรกับพฤติกรรมการซื้อของเกษตรกร (5) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้และทัศนคติที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการ สื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กับพฤติกรรมการซื้อของเกษตรกร โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และใช้แบบสอบถามเก็บ ข้อมูลจากเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยเคมี อายุ 25-44 ปี ที่อยู่ในภาคกลาง โดยใช้วิธี Purposive Sampling ในการเลือกพื้นที่เพื่อสุ่มตัวอย่าง จากนั้นใช้วิธี Quota Sampling ในการกำหนดสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างในแต่ละพื้นที่ และใช้วิธี Convenient Sampling ในการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า การตระหนักรู้ของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์ในทางเดียวกันกับทัศนคติที่มีต่อ การใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และการตระหนักรู้ของผู้บริโภคต่อการใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบ ผสมผสานกับพฤติกรรมการบริโภคต่อตราสินค้าของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรมีความ สัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ รวมทั้งทัศนคติของผู้บริโภคต่อการใช้เครื่องมือการ สื่อสารการตลาดแบบผสมผสานก็มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติกับพฤติกรรมการบริโภคต่อตราสินค้าของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร นอกจากนี้พบว่าการตระหนักรู้และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้เครื่อง มือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับพฤติกรรม การบริโภคต่อตราสินค้าของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 เช่นเดียวกัน
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This qualitative and survey research was aimed to study: (1) integrated marketing communications (IMC) tools of agricultural (AG) supply, (2) the relationship between consumer's awareness and attitude on IMC tools of AG supply, (3) the relationship between consumer's awareness on IMC tools and purchasing behavior, (4) the relationship between consumer's attitude on IMC tools and purchasing behavior, (5) the relationship between consumer's awareness, attitude on IMC tools and purchasing behavior. In-depth interview with marketers was used to study IMC strategy of AG supply and questionnaire was used to collect data from 400 males and females, aged 25-44, in Central Thailand. Purposive, quota, convenient sampling techniques were utilized. The results showed that there were positive correlation at significant level at 0.05 among: (1) consumer's awareness and attitude on IMC tools of AG supply, (2) consumer's awareness on IMC tools and purchasing behavior, (3) consumer's attitude on IMC tools and purchasing behavior, and (4) consumer's awareness, attitude on IMC tools and purchasing behavior.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลือเปี่ยม, ชเนตตี, "ประสิทธิผลของเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานต่อพฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร" (2001). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54791.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54791