Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์เนื้อหารายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝง และการเปิดรับ การตระหนักรู้และทัศนคติของผู้ชมรายการสตรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The content analysis of infomercial TV programs and thier female viewers' exposure, awareness and attitudes
Year (A.D.)
1999
Document Type
Thesis
First Advisor
วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1999.264
Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบและเนื้อหารายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงและศึกษาการเปิดรับ การตระหนักรู้ และทัศนคติของผู้ชมรายการสตรี ต่อรายการประเภทดังกล่าว รวมถึงทัศนคติต่อผู้สนับสนุนรายการด้วย ทั้งนี้ การวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ในการศึกษารูปแบบและเนื้อหารายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝง และใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการจัดทำสนทนากลุ่มในการศึกษาการเปิดรับ การตระหนักรู้และทัศนคติของผู้ชมรายการสตรีต่อรายการให้ความรู้ในลักษณะนี้ ตลอดจนทัศนคติที่มีต่อผู้สนับสนุนรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงด้วย ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. รายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงมีรูปแบบรายการ 8 รูปแบบด้วยกัน คือ พูดคนเดียว สาธิต กึ่งสารคดีกึ่งพูดคนเดียว สัมภาษณ์ การใช้ภาพช่วงหนึ่งของชีวิต การสัมภาษณ์ผู้บริโภค รูปแบบผสมผสานและรูปแบบที่หลากหลาย 2. เนื้อหาความรู้ที่รายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงนี้มี 10 หมวดความรู้ คือ ความรู้สำหรับแม่บ้าน สุขภาพ ความสวยความงาม การเลี้ยงดูเด็ก เครื่องยนต์ การท่องเที่ยว การตกแต่งบ้านและที่อยู่อาศัย กีฬา สัตว์เลี้ยง และเทคโนโลยีทั่วไป 3. ผู้ชมรายการสตรีทุกคนมีการเปิดรับรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงมาก่อน 4. ผู้ชมรายการสตรีมีทัศนคติที่ดีต่อรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงโดยรวม เพราะเห็นว่ารายการนำเสนอสาระที่เป็นประโยชน์ 5. ผู้ชมรายการสตรีมีทัศนคติที่ดีต่อผู้สนับสนุนรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝง เนื่องจากเห็นว่าผู้สนับสนุนรายการให้สาระประโยชน์ต่อผู้บริโภคบ้าง มิได้มุ่งหาผลประโยชน์จากผู้บริโภคอย่างเดียว
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The research is conducted with objectives to study both the format and content of the informercial TV programs, and to study female viewers' exposure, awareness and attitudes towards the informercial TV programs as well as their attitudes towards the sponsors. It is the qualitative research in which the content analysis is employed to study the infomercial TV programs and the focus group discussion is used to study female viewer response. The results of the research are: 1. Informercial TV programs has eight formats: monologue, demonstration, semi-documentary, interview, slice-of-life, consumer interview, combination and variety. 2. The content of infomercial TV programs covers ten topics; housekeeping tips, health, beauty, children nurturing, cars, tourism, house decoration, sports, pets and technology. 3. All female viewers have exposed to infomercial TV programs. 4. Female viewers have positive attitudes towards infomercial TV programs because they feel the programs offer useful tips in daily life. 5. Female viewers have positive attitudes towards the sponsors of infomercial TV programs, feeling the sponsors have somehow given practical knowledge for consumers, instead of making profits out of consumers' needs alone.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โกวิทย์ดำรงค์, อุริสรา, "การวิเคราะห์เนื้อหารายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝง และการเปิดรับ การตระหนักรู้และทัศนคติของผู้ชมรายการสตรี" (1999). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54503.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54503