Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

อุปสงค์ต่อการขนส่งสินค้าทางรถไฟในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The demand for railway freight services in Thailand

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

เทียนฉาย กีระนันทน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เศรษฐศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.16

Abstract

ปัจจุบันรัฐบาลได้เริ่มให้ความสนใจต่อการขนส่งสินค้าทางรถไฟมากขึ้นหลังจากที่ได้เน้นการพัฒนาการขนส่งทางถนนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาวะน้ำมันมีราคาแพง ทำให้ต้องใช้วิธีการขนส่งที่ประหยัดน้ำมัน ดังนั้น การขนส่งสินค้าทางรถไฟ จึงได้เริ่มมีความสำคัญขึ้นมาเพื่อเป็นการขนส่งที่ประหยัดน้ำมันและลดความสูญเสียในด้านอื่น ๆ ด้วย วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ผู้เขียนมุ่งที่จะศึกษาถึงปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดปริมาณสินค้าที่ทำการขนส่งทางรถไฟว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง โดยแบ่งประเภทสินค้าที่จะทำการศึกษาออกเป็น 5 ประเภทใหญ่ ๆ คือ สินค้าประเภทน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน สินค้าประเภทเกษตรกรรมอันประกอบด้วย ข้าวและข้าวโพด สินค้าประเภทแร่ต่าง ๆ อันประกอบด้วย แร่แบไรท์ แร่ฟลูออไรท์ และแร่ยิบซั่ม สินค้าประเภทไม้ซุงไม้แปรรูป และสินค้ารวมของการรถไฟ ซึ่งระยะเวลาที่จะทำการศึกษาจะพิจารณาการขนส่งสินค้าในช่วงปี พ.ศ. 2508 -2523 การวิเคราะห์นี้ได้อาศัยทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาค และวิธีการทางเศรษฐมิติควบคู่กันไป ผลจากกาวิเคราะห์ปรากฏว่า ปริมาณการขนส่งแปรผันตามมูลค่าการผลิต การขึ้นค่าระวางไม่ทำให้การขนส่งมีปริมาณลดน้อยลงเพราะการขนส่งทางอื่นมีค่าขนส่งสูงกว่าโดยเปรียบเทียบและการขนส่งทางรถบรรทุกไม่มีลักษณะดำเนินงานแข่งขันกับทางรถไฟเพราะทำการขนส่งในระยะใกล้ ๆ และรับขนส่งต่อเนื่องต่อจากรถไฟ ส่วนการส่งออกไม่ทำให้การขนส่งทางรถไฟเพิ่มขึ้นและยังทำให้ระยะทางเฉลี่ยลดลง ส่วนสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เกษตรและสินค้าประเภทแร่ ตัวแปรที่กำหนดไม่สามารถอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงในปริมาณการขนส่งทางรถไฟได้ดีนักอาจเนื่องมาจากมีการใช้อัตราค่าระวางพิเศษกับสินค้าทั้งสองประเภทนี้มาก ปริมาณที่บรรทุกจึงขึ้นอยู่กับนโยบายด้านการตลาดมากกว่าตัวแปรที่กำหนด ส่วนสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ไม้ ผลการศึกษาคล้ายคลึงกับสินค้าประเภทน้ำมันและปูนซีเมนต์ แต่การแข่งขันทางรถบรรทุกทำให้ปริมาณการขนส่งทางรถไฟลดลงและถ้าบรรทุกส่งทางรถไฟคราวละมาก ๆ และระยะทางไกล ๆ จะทำให้ค่าระวางต่ำลงได้ และปริมาณขนส่งสินค้ารวมของการรถไฟฯ จากการศึกษาพบว่า แปรผันตามมูลค่าการผลิตและแปรผันกลับค่าระวางส่วนการส่งออกไม่ทำให้การขนส่งทางรถไฟมีปริมาณเพิ่มขึ้น

Share

COinS