Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยการอ่าน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Science-concept learning achievement by reading

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทุมพร ทองอุไทย

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.272

Abstract

จุดมุ่งหมายของการวิจัยเชิงทดลองนี้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยการทำกิจกรรมการอ่าน 4 แบบคือ ย่อเรื่องที่อ่าน ยกตัวอย่างใหม่ บอกประเด็นสำคัญของเรื่อง และแยกประเภทเรื่องที่กำหนดขึ้นใหม่โดยเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 (ม.2) ของโรงเรียนมูลเจริญวิทยาคม ซึ่งได้จากการสุ่มโดยอาศัยระดับคะแนนเฉลี่ยหมวดวิชาภาษาไทยในชั้นมัธยมปีที่ 1 (ม.1) เป็นเกณฑ์การแบ่งกลุ่มสุ่มนักเรียน 5 กลุ่มๆ ละ 16 คน ซึ่งมีผู้ที่มีความสามารถทางภาษาไทย สูง ปานกลาง และอ่อน คละกัน เพื่อเป็นกลุ่มทดลอง 4 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม ทำการทดลองทุกกลุ่มพร้อมกันโดยแต่ละกลุ่มอ่านเรื่องสัตว์ 3 เรื่องคือ งู กุ้ง ค้างคาว แล้วทำกิจกรรมดังนี้ กลุ่มที่ 1 ย่อเรื่องที่อ่าน กลุ่มที่ 2 ยกตัวอย่างใหม่ กลุ่มที่ 3 บอกประเด็นสำคัญของเรื่อง กลุ่มที่ 4แยกประเภทเรื่องที่กำหนดขึ้นใหม่ แล้วให้อ่านคำสรุปเนื้อเรื่องย่อ ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ทำกิจกรรมใดเลย แต่ให้อ่านคำสรุปเนื้อเรื่องย่อด้วย ทดสอบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยการอ่านของทุกกลุ่มด้วยแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วัดความสนใจเกี่ยวกับสัตว์ด้วยแบบวัดความสนใจด้านสัตว์ของ ชูศรี พรรณเชษฐ์(2516) และวัดความสามารถในการอ่านโดยใช้ระดับคะแนนเฉลี่ยของหมวดวิชาภาษาไทย ในชั้นมัธยมปีที่ 1 (ม.1) แทน ตามข้อค้นพบของ ประพิมพ์พรรณ สุธรรมวงศ์(2516) เมื่อรวบรวมข้อมูลจากผลการทดลองมาวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม โดยมีตัวแปรร่วม 2 ตัวคือ ความสนใจเกี่ยวกับสัตว์ และความสามารถในการอ่าน ผลปรากฎว่า มีความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ของการเรียนมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนทั้ง 5 กลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญ (p < .01) แต่เมื่อเปรียบเทียบค่ามัชฌิมเลขคณิตเป็นรายคู่ ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ของการเรียนมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ ของกลุ่มที่ทำกิจกรรมแยกประเภทเรื่องที่กำหนดขึ้นใหม่ สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ (p> .05) เพียงกลุ่มเดียว จึงอาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า การทำกิจกรรมหลังการอ่านมีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และการทำกิจกรรมแยกประเภทเรื่องที่กำหนดขึ้นใหม่ ทำให้เรียนรู้มโนทัศน์ได้ดีกว่าการไม่ทำกิจกรรมใดเลย

Share

COinS