Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in teaching science laboratory in mathayom suksa two Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาพ วาดเขียน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.255

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของครูชายครูหญิงในโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนราษฎร์ ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง 100 โรงเรียน ตัวอย่างประชากรประกอบด้วยครูชายโรงเรียนรัฐบาล 67 คน ครูหญิงโรงเรียนรัฐบาล 131 คน ครูชายโรงเรียนราษฎร์ 45 คน ครูหญิงโรงเรียนราษฎร์ 68 คน รวมทั้งสิ้น 311 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงตามเนื้อหา และความเชื่อมั่นสูง การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ ของตำแหน่งที่ 0.05 ของคะแนนแบบสเปียร์แมน และทดสอบความมีนัยสำคัญที่ค่า Z-test ผลการวิจัยพบว่าครูมีปัญหาในด้านต่างๆหลายด้านเช่น ด้านการเตรียมการสอน ครูไม่สามารถเอาเนื้อหาวิชามาผสมผสานกับการสอนปฏิบัติการได้ ด้านคุณภาพและปริมาณของเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ไม่ดีและไม่เพียงพอด้านทักษะและการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ไม่พอเพียง ด้านความปลอดภัยในการทำกิจกรรม เช่น การทดลองมีการแนะนำอันตราย และแนะวิธีใช้อุปกรณ์ก่อนทำปฏิบัติการ ด้านความสนใจและตั้งใจเรียนของนักเรียน นักเรียนชอบให้ครูสรุปผลการทดลองให้ และปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของครูชายครูหญิงทั้งโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์มีปัญหาไม่แตกต่างกัน

Share

COinS