Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Problems of measurement and evaluation in social studies instruction at lower secondary level
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สุภาพ วาดเขียน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.252
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาปัญหาของครูเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาในด้าน 1. การปฎิบัติตามระเบียบการวัดผลและประเมินผล 2. การสร้างข้อสอบ วิธีดำเนินการวัดและตัดสินผลการเรียน 3. เพื่อสำรวจความต้องการของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับความช่วยเหลือในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดำเนินงานวิจัย ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูสังคมศึกษา 240 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นของเขตการศึกษา 6 จำนวน 80 แห่ง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่ามัชณิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ครูสังคมศึกษาส่วนมากมีอายุระหว่าง 26-30 ปี มีประสบการณ์ในการสอน 1-5 ปี มีวุฒิปริญญาตรี เคยศึกษาเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลในสถาบันการศึกษา แต่ไม่เคยได้รับการอบรม จัดทำตารางวิเคราะห์หลักสูตรเป็นบางบทเรียน และสร้างข้อสอบตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้จัดทำการวิเคราะห์ข้อสอบ 1. ปัญหาเกี่ยวกับการปฎิบัติตามระเบียบการวัดผล ครูสังคมศึกษาเห็นว่ามีปัญหาในการปฎิบัติระดับปานกลางได้แก่ พัฒนาการด้านเจตคติ จริยธรรมและบุคลิกภาพ อื่น ๆ ปัญหาในการสอนซ่อมเสริม การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน การประเมินผลตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม วิธีการทำงาน การเปลี่ยนวิชาเลือกในกรณีที่นักเรียนสอบแก้ตัวแล้วไม่ผ่าน การสอบแก้ตัวของนักเรียนภายในสัปดาห์ที่สองของภาคเรียนถัดไป และปํญหาเรื่องงานที่มอบหมายให้ทำ 2. ปํญหาในการสร้างข้อสอบ ครูสังคมศึกษาเห็นว่าปัญหาในการปฎิบัติที่อยู่ในระดับมากได้แก่ การสร้างแบบทดสอบเพื่อวัดความสามารถในการสังเคราะห์ ส่วนปัญหาของการปฎิบัติที่อยู่ในระดับปานกลางได้แก่ การวิเคราะห์ การประเมินค่า การนำไปใช้ พัฒนาการด้านเจตคติ จริยธรรมและบุคลิกภาพอื่น ๆ ความตั้งใจและความสนใจในการเรียน ขาดคู่มือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการสร้างข้อสอบ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตร ปัญหาเกี่ยวกับเวลาในการสร้างข้อสอบ ปัญหาในการเลือกใช้ถ้อยคำในแบบทดสอบให้รัดกุมชัดเจน ปัญหาในการสร้างตัวลวงในข้อสอบแบบปรนัย ข้อสอบที่วัดพฤติกรรมขั้นสูงกว่าความรู้ความจำสร้างยาก การออกข้อสอบให้ครอบคลุมตารางวิเคราะห์หลักสูตรและเนื้อหาวิชา และปัญหาเรื่องข้อสอบส่วนมากวัดความรู้ความจำเพียงอย่างเดียว ปัญหาเกี่ยวกับวิธีดำเนินการวัดผลครูสังคมศึกษาเห็นว่ามีปัญหาในการปฏิบัติระดับปานกลางได้แก่ การจัดนิทรรศการ ขาดคู่มือและอุปกรณ์ในการวิเคราะห์ข้อสอบ ไม่มีเวลาไม่เข้าใจและขาดความช่วยเหลือจากผู้ร่วมงานในการวิเคราะห์ข้อสอบไม่เข้าใจวิธีการปรับปรุงข้อสอบที่วิเคราะห์แล้ว การค้นคว้าเขียนรายงาน ปัญหาในเรื่องความพร้อมของนักเรียนในการเครียมตัวสอบ การอภิปรายแสดงความคิดเห็น ความไม่ตั้งใจทำข้อสอบของนักเรียน การสอบเพื่อวัดความรู้เดิมของนักเรียน ปัญหาในการนัดหมายนักเรียนมาสอบซ่อมและการสอบซ่อมหลาย ๆ ครั้งในการสอบระหว่างภาคเรียน ปํญหาในการตัดสินผลการเรียนครูสังคมศึกษาเป็นว่ามีปัญหาในการปฎิบัติระดับปานกลางได้แก่ ขาดคู่มือและอุปกรณ์ในการตัดสินผล 3. ในด้านความต้องการครูสังคมศึกษาต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการจัดหาคู่มือและอุปกรณ์ในด้านการวัดและประเมินผลมากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องการให้กรมวิชาการจัดทำคลังข้อสอบและข้อสอบมาตรฐานวิชาสังคมศึกษาให้ครูได้ยืมใช้อย่างเพียงพอ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วิงวอน, สุนีย์, "ปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54235.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54235