Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The utilization of science laboratories in secondary school in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.251

Abstract

จุดมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้คือ 1.เพื่อหาเกณฑ์ปกติของการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 2.เพื่อศึกษาความเหมาะสมของการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 3.เพื่อเปรียบเทียบค่าการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครกับค่าการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการที่เหมาะสม 4.เพื่อเปรียบเทียบค่าการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลกับโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน ค่าการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์แย่งออกเป็น 2 ค่า คือ 1.อัตราการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2.อัตราการใช้พื้นที่ต่อนักเรียน ซึ่งค่าการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม ผู้วิจัยใช้ตามเกณฑ์ของ UNESCO คือร้อยละ 75 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสำรวจการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ซึ่งผู้วิจัยดัดแปลงมาจากแบบสำรวจการใช้ห้องเรียนของหน่วยวิจัยสถาบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 โรง ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. เกณฑ์ปกติของอัตราการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครเท่ากับร้อยละ 64.90 และเกณฑ์ปกติของอัตราการใช้พื้นที่ต่อนักเรียนเท่ากับร้อยละ 122.45 2. การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างไม่เหมาะสมคือ โรงเรียนส่วนใหญ่ดัดแปลงห้องเรียนเป็นห้องปฏิบัติการทำให้ได้ห้องปฏิบัติการที่มีขนาดคับแคบกว่าขนาดมาตรฐาน นอกจากนี้บางโรงเรียนยังใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในการสอนวิชาอื่นอีกด้วย 3. อัตราการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครต่ำกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสมที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ส่วนอัตราการใช้พื้นที่ต่อนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสมที่ระดับความเชื่อมั่น 99% 4. อัตราการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนรัฐบาลเท่ากับร้อยละ 72.45 ของโรงเรียนเอกชนเท่ากับร้อยละ 57.35 อัตราการใช้พื้นที่ต่อนักเรียนของโรงเรียนรัฐบาลเท่ากับร้อยละ 131.77 ของโรงเรียนเอกชนเท่ากับร้อยละ 113.13 ซึ่งความแตกต่างของอัตราการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลกับโรงเรียนมัธยมศึกษาของเอกชนไม่มีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น 95%

Share

COinS