Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในเขตการศึกษาหนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An implementation of B.E. 2521 lower secondary school curriculum in educaiton region one

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.104

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษากระบวนการและกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติในการนำหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ไปใช้ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 1 2. เพื่อศึกษาปัญหาในการนำหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ไปใช้ในเขตการศึกษา 1 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยบุคคล 3 ฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2523 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตการศึกษา 1 จำนวน 35 โรงเรียน ซึ่งเลือกมาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้น ( Stratified Random Sampling ) บุคลากรทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนใช้ประชากรทุกคน จำนวน 105 คน หัวหน้าหมวดวิชาต่าง ๆ หมวดวิชาละ 1 คน ทุกหมวดวิชา จำนวน 170 คน ครูผู้สอนทุกหมวดวิชา เลือกมาโดยวิธีสุ่มแบบง่าย ( Simple Random Sampling ) หมวดวิชาละ 1 คน จำนวน 280 คน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ เลือกมาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย ( Simple Random Sampling ) ฝ่ายละ 1 คน ของแต่ละฝ่ายในแต่ละโรงเรียน จำนวน 75 คน รวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 630 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเอง มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ ( Check list ) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) และแบบปลายเปิด ( Open Ended ) แบบสอบถามทั้งหมดมี 5 ชุด แยกตามบุคคลที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง การรวบรวมข้อมูล ได้ส่งแบบสอบถามโดยมอบแก่ครูที่มารับการอบรมที่เขตการศึกษา 1 จำนวน 20 โรงเรียน และส่งทางไปรษณีย์ 15 โรงเรียน จำนวน 630 ฉบับ ได้รับคืน จำนวน 586 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93.01 การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( Mean ) และค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน ( Standard Deviation ) ผลการวิจัย กิจกรรมที่ผู้บริหารโรงเรียนส่วนมากได้ปฏิบัติคือ ส่งเสริมการใช้หลักสูตรโดยส่งเสริมให้ครูได้เข้ารับการอบรมเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรเป็นส่วนมาก รองลงมาคือจัดสรรงบประมาณประจำปีให้แก่หมวดวิชาต่าง ๆ และจัดครูสอนให้ตรงตามความสามารถและวิชาเอก ปัญหาสำคัญที่ผู้บริหารโรงเรียนพบ คือการจัดหลักสูตรหมวดวิชาการงานและอาชีพเพื่อสนองความต้องการของนักเรียน การจัดตารางสอนและแผนการเรียนให้สอดคล้องกับหลักสูตรและการขาดความร่วมมือจากครูในการจัดการเรียนการสอนเพื่อปฏิบัติตามหลักสูตร สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ กิจกรรมที่ได้ปฏิบัติมากในการใช้หลักสูตรของแต่ละฝ่ายคือ เจ้าหน้าที่ทะเบียนและวัดผล ได้ให้คำแนะนำการใช้แบบฟอร์มการวัดผลแก่ครูจัดบริการเกี่ยวกับการวัดผล ประเมินผล จัดระเบียบในการเก็บเอกสารหลักฐานการลงทะเบียนและประเมนผลการเรียน เจ้าหน้าที่ห้องสมุด ได้จัดทำบัญชีหนังสือของห้องสมุด ควบคุมดูแลการใช้ห้องสมุด และจัดควบคุมดูแลรักษาหนังสือและทำเลขหมู่หนังสือ เจ้าหน้าที่แนะแนว ได้จัดบริการให้คำปรึกษาแก่นักเรียนที่มีปัญหาเรื่องการเรียนการเลือกวิชาอาชีพ จัดบริการสนเทศ และจัดให้มีกิจกรรมโฮมรูมโดยครูที่ปรึกษาเป็นประจำ ปัญหาสำคัญที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ พบในการใช้หลักสูตร คือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนและวัดผล พบว่าบุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับงานทะเบียนและวัดผลไม่เพียงพอ ขาดวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในงานทะเบียนวัดผล ขาดการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ทะเบียนและวัดผลกับฝ่ายต่าง ๆ ส่วนเจ้าหน้าที่ห้องสมุดพบว่างบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอ จัดหาหนังสือเรียนและหนังสืออ่านเพิ่มเติมตามหลักสูตรได้ไม่ครบ จำนวนบุคลากรไม่เพียงพอ และเจ้าหน้าที่แนะแนวพบว่าขาดความร่วมมือจากผู้ปกครอง การศึกษาเกี่ยวกับรายวิชาอาชีพในหลักสูตรเพื่อช่วยในการแนะแนวและการแนะนำเกี่ยวกับการเลือกแผนการเรียนกระทำได้ยาก และขาดสถานที่เฉพาะในการแนะแนว หัวหน้าหมวดและครูผู้สอนวิชาต่าง ๆ มีความเห็นเกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนสอดคล้องกันว่า เอกสารหลักสูตร เอกสารประกอบและวัสดุอุปกรณ์มีแต่ไม่เพียงพอ ขาดสถานที่เรียนที่เป็นห้องพิเศษเฉพาะหมวดวิชา หมวดวิชาต่าง ๆ ยังคงใช้ห้องเรียนเป็นส่วนมาก ยกเว้นหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีห้องปฏิบัติการโดยเฉพาะเป็นส่วนมาก และหมวดวิชาพลานามัยที่ใช้สนามเป็นส่วนมาก วิธีการสอนส่วนมากยังคงใช้วิธีการบรรยาย รองลงมาคือสาธิต มดลอง ฝึกทักษะ แก้ปัญหา และปฏิบัติจริง แต่ก็มีเป็นส่วนน้อย วิธีวัดผลส่วนมากใช้วิธีตรวจผลงาน สังเกต สอบข้อเขียนแบบปรนัยและอัตนัยส่วน วิธีการกรอกข้อสอบและให้ระดับคะแนนครูผู้สอนเป็นผู้ออก และให้ระดับคะแนนเองเป็นส่วนมาก ปัญหาที่สำคัญของหัวหน้าหมวดและครูผู้สอนวิชาต่างๆ ในการใช้หลักสูตรได้แก่ ขาดความร่วมมือของครูในหมวดวิชาเพื่อปฏิบัติตามหลักสูตร งบประมาณที่ได้รับในการดำเนินงานตามหมวดวิชาไม่เพียงพอ เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบการเรียนการสอนไม่เพียงพอ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบไม่เพียงพอ/การเปิดสอนรายวิชาต่าง ๆ ตามแผนการเรียนไม่อาจกระทำได้อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้เพราะขาดบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่

Share

COinS