Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเตรียมทหารเกี่ยวกับความสอดคล้อง ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเตรียมทหาร กับคุณลักษณะที่ต้องการของตำรวจและทหาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' and students' opinions concerning the correspondence of science curriculum in The Armed Forces Academies Preparatory School to the required characteristics of police and military officers

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.248

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่ต้องการของตำรวจและทหารแต่ละเหล่า (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู-นักเรียน ในโรงเรียนเตรียมทหาร เกี่ยวกับความสอดคล้องของหลักสูตรวิทยาศาสตร์โรงเรียนเตรียมทหาร กับคุณลักษณะที่ต้องการของตำรวจและทหาร การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยใช้เครื่องมือวิจัย 2 ชุด ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะที่ต้องการของตำรวจและทหาร ด้านผู้นำ 34 ข้อ และด้านความรู้ 76 ข้อ ใช้ตัวอย่างประชากรอาชีพ ตำรวจและทหารต่างกัน 4 เหล่า คือ ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ และตำรวจ รวม 320 คน และชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความสอดคล้องของคุณลักษณะที่ต้องการ ซึ่งคัดเลือกมาจากแบบสอบถามชุดที่ 1 กับหลักสูตรวิทยาศาสตร์โรงเรียนเตรียมทหารในส่วนที่เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียน-การสอนตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ใช้ตัวอย่างประชากรครู 29 คน และนักเรียนเตรียมทหาร 499 คน ในปีการศึกษา 2523 ผลการวิจัยปรากฏว่า จากการทดอบค่าที่ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ.01 ระดับเดียวคุณลักษณะที่ต้องการซึ่งไม่ซ้ำกันของตำรวจและทหารแต่ละเหล่า เป็นคุณลักษณะที่ต้องการ ที่ระดับความมีนนัยสำคัญ.01 ทุกข้อ รวม 42 ข้อ (ด้านผู้นำ 24 ข้อ ด้านความรู้ 18 ข้อ) ในจำนวนนี้เป็นคุณลักษณะของทหารบก 10 ข้อ, ทหารเรือ 10 ข้อ, ทหารอากาศ 27 ข้อ และตำรวจ 23 ข้อ คุณลักษณะเหล่านี้มีทั้งที่แตกต่างกันทุกเหล่า และร่วมกัน 2 หรือ 3 หรือ 4 เหล่า สำหรับผลการหาความสอดคล้องของหลักสูตรวิทยาศาสตร์กับคุณลักษณะที่ต้องการของตำรวจและทหาร จากความคิดเห็นของครูและนักเรียน พบว่าครูเห็นว่ามีความสอดคล้องในระดับสูง 24 ข้อ ระดับปานกลาง 8 ข้อ นักเรียนเห็นว่ามีความสอดคล้องในระดับสูง 10 ข้อ ระดับปานกลาง 22 ข้อ ข้อที่ครู-นักเรียนมีความเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 มี 25 ข้อ และข้อที่ครู-นักเรียนมีความเห็นแตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 มี 7 ข้อ ได้แก่การเป็นผู้มีจิตใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การเป็นผู้มีความซื่อสัตย์และสุจริต การเป็นผู้มีความสามารถควบคุมตนองได้ การเป็นผู้มีความอดทนทั้งกายและใจ การเป็นผู้มีบุคลิกลักษณะดีและสง่าผ่าเผย การเป็นผู้ที่มีทักษะที่จะสามารถอ่านเครื่องวัดต่างๆ เช่น เทอรมอมิเตอร์ได้และการเป็นผู้มีความสามารถที่จะสร้างมโนทัศน์และการลงความเห็นจากบทความที่ถูกกำหนดให้ทำการศึกษาได้

Share

COinS