Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The proediction of mathayom suksa four students' physics learning achievement

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.240

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาตัวแปรที่ใช้ทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ ในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2522 จำนวน 243 คน แบบสอบที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบความสามารถในการคำนวณแบบทดสอบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ แบบทดสอบความสามารถในการตีความหมายจากกราฟแบบทดสอบทัศนคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบทัศนคติที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 กับตัวแปรที่ใช้เป็นตัวทำนายทั้ง 5 ได้แก่ ความสามารถในการคำนวณ ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ความสามารถในการตีความหมายจากกราฟ ทัศนคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และทัศนคติที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ และพบว่า ความสามารถในการคำนวณเป็นตัวทำนายได้ดีที่สุด สมการที่ดีซึ่งใช้ทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ = 0.4847 (ความสามารถในการคำนวณ) +0.4115 (ความสามารถในการตีความหมายจากกราฟ) +0.1965(ทัศนคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และได้ค่าสัมพันธ์พหุคูณของตัวทำนายที่ดีกับเกณฑ์ เท่ากับ 0.78136

Share

COinS