Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ตามการประเมินของครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationship between science process skills of students at the upper secondary education level and academic achievement in science as evaluated by teachers

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.246

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง กลุ่มตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัฐบาลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 342 คน จากโรงเรียน 10 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคะแนนเฉลี่ยสะสมวิชา เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ ซึ่งแปลงให้เป็นคะแนนที (T-Score) เพื่อนำมาเป็นคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่าง แต่ละโรงเรียนมาหาความสัมพันธ์ โดยใช้การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มนักเรียนชาย กับกลุ่มนักเรียนหญิง แต่ละโรงเรียน โดยวิธีการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน 10 โรงเรียน มี 9 โรงเรียน ที่มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชาย กับนักเรียนหญิง 10 โรงเรียน มี 9 โรงเรียน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง 10 โรงเรียน มี 9 โรงเรียน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Share

COinS