Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Business and finance management of elementary demonstration schools in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
อมรชัย ตันติเมธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.101
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษางานบริหารด้านธุรการและการเงินในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาถึงปัญหาในการบริการงานธุรการและการเงินในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อเปรียบเทียบงานบริหารธุรการและการเงินในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานครตามความเห็นของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้านธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ซึ่งแยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มผู้บริการจำนวน 16 คน กลุ่มผู้ปฏิบัติงานจำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสำรวจซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง โดยศึกษาจากตำราและเอกสารการวิจัย ที่เกี่ยวข้อง แล้วนำไปปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิก่อนที่จะนำไปทดสอบกับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขแบบสำรวจแล้วจึงนำไปใช้จริง ผู้วิจัยได้ส่งแบบสำรวจไป 70 ชุด และได้รับแบบสำรวจที่สมบูรณ์นำมาวิเคราะห์ได้จำนวน 70 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 การส่งและรับแบบสำรวจคืนผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการเอง หลังจากรวบรวมข้อมูลแล้ว ได้วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ( Mean ) ค่าสวนเบี่ยงเบนมาคราฐาน (S.D.) และ เปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้ค่าที -เทส ( t - test ) สรุปผลการวิจัย ก. สถานภาพของผู้ตอบแบบสำรวจ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง บริหารหรือปฏิบัติงานในโรงเรียนสาธิตระหว่างอายุ 1- 5 ปี โดยทั่วไปจะบริหารหรือปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนสาธิตเพียงแห่งเดียว ระดับคุณวุฒิของผู้ตอบแบบสำรวจอยู่ในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานจะมีประสบการณ์ในการบริหารหรือปฏิบัติงานมาแล้วเป็นระยะเวลา 1-5 ปี ข.งานบริหารธุรการและการเงิน 1. การปฏิบัติงานบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานมีความเห็นสอดคล้องกันว่า โรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาได้ปฏิบัติงานบริหารธุรการและการเงินด้านธุรการ การเงินและพัสดุครุภัณฑ์ อยู่ในระดับดีมาก 2. ปัญหาในการบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ตามความเห็นของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานมีประเด็นสำคัญๆ พอสรุปได้ดังนี้คือ ทั้งสองกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันว่า โรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาควรเพิ่มความสนใจให้กับงานบริหารการเงินด้านการตรวจสอบบัญชีจ่ายเงินภายใน โดยปฏิบัติให้สม่ำเสมอมากขึ้นและควรปฏิบัติงานบริหารพัสดุครุภัณฑ์ด้านการจำหน่ายอุปกรณ์และครุภัณฑ์ออกจากบัญชีและการจัดหามาทดแทนกับงานด้านการซ่อมบำรุงอุปกรณ์และครุภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นๆอีกเช่นผู้บริหารมักจะเป็นคนขาดความอดทน ผู้ปฏิบัติงานยังไม่ค่อยแน่ใจในหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง ขาดครุภัณฑ์ที่จำเป็น เป็นต้น 3. เปรียบเทียบงานบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ตามความเห็นของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ปรากฏว่าทั้งสองกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันทุกด้าน กล่าวคือ ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในงานบริหารธุรการและการเงินในด้าน ธุรการ การเงินและพัสดุครุภัณฑ์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วัชรสิงห์, วรินทรา, "การบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54010.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54010