Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A relationship between mathematics fundamental khowledge and mathematics learning achievement of mathayom suksa three students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.239

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และเปรียบเทียบความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนโปรแกรมที่ 1 กับโปรแกรมที่ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร โปรแกรมที่ 1 จำนวน 398 คน และโปรแกรมที่ 2 จำนวน 389 คน ผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบ 4 ชุด คือ แบบทดสอบความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ฉบับที่ 1(ค.101 และ ค.102) และฉบับที่ 2 (ค.203 และ ค.204) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โปรแกรมที่ 1(ค.311) และโปรแกรมที่ 2 (ค.321) ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรแล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเบียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโปรแกรมที่ 1 กับโปรแกรมที่ 2 โดยใช้ทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ทั้งนักเรียนที่เรียนโปรแกรมที่ 1 และโปรแกรมที่ 2 และจากผลการเปรียบเทียบพบว่า นักเรียนโปรแกรมที่ 1 มีความรู้พื้นฐานสูงกว่านักเรียนที่เรียนโปรแกรมที่ 2

Share

COinS