Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง วิทยาลัยพลศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Learning and teaching English at the higher certificate of education level in physical education colleges
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.237
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษและนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง วิทยาลัยพลศึกษา เกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอน ปัญหาและความต้องการในการปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในวิทยาลัยพลศึกษา เพื่อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงของวิทยาลัยพลศึกษาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอน ปัญหาและความต้องการในการปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงของวิทยาลัยพลศึกษารวม 2 ฉบับ เพื่อใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษทุกคนในวิทยาลัยพลศึกษา 13 แห่ง รวมทั้งหมด 17 คน และนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาทุกแห่งๆละ 20% รวมทั้งหมด 944 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ว่าสภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในด้านการดำเนินการสอนนั้น อาจารย์ผู้สอนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าได้ทำการศึกษาหลักสูตร รวบรวมเนื้อหาวิชาและเตรียมการสอนล่วงหน้า ในด้านการสอนจะเน้นทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียนมากที่สุด โดยให้นักศึกษาทดลองทำแบบฝึกหัดและอธิบายซ้ำเมื่อนักศึกษายังไม่เข้าใจบทเรียน ส่วนนักศึกษาส่วนใหญ่มีความเห็นว่าอาจารย์มักจะเน้นทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียนมากที่สุด และนิยมใช้วิธีสอนแบบให้นักศึกษาฟังคำบรรยายและจดงาน ในด้านกิจกรรมประกอบการเรียนการสอน การใช้แบบเรียนและอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนส่วนมากมีความเห็นว่าไม่ได้จัดชุมนุมใด ๆ เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน มีการใช้อุปกรณ์ประกอบการสอนโดยเฉพาะหนังสือประกอบการค้นคว้า รูปภาพ เครื่องบันทึกเสียงและหนังสือพิมพ์ ส่วนนักศึกษามีความเห็นว่า อุปกรณ์ประกอบการสอนที่นิยมใช้คือหนังสือประกอบการค้นคว้า ทั้งอาจารย์และนักศึกษามีความเห็นตรงกันว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ในด้านการวัดและประเมินผล อาจารย์ส่วนมากมีความเห็นว่าได้ใช้วิธีวัดผลการเรียนของนักศึกษาโดยให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดโดยเน้นด้านการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด ส่วนนักศึกษามีความเห็นว่าส่วนใหญ่อาจารย์ใช้วิธีวัดผลโดยให้นักศึกษาทำข้อทดสอบข้อเขียนมากที่สุดโดยเน้นด้านความจำ เกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการปรับปรุงการเรียนการสอนทั้งอาจารย์และนักศึกษามีความเห็นตรงกันว่าการที่พื้นความรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาแตกต่างกันมากเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การเรียนการสอนไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร อาจารย์และนักศึกษาต้องการให้มีการปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้านเนื้อหาวิชา วิธีสอน การปกครองชั้นเรียน หนังสือประกอบบทเรียน คู่มือการสอน การผลิตเอกสารแจกนักศึกษา การจัดหาและการทำอุปกรณ์การสอน รวมทั้งการวัดและประเมินผล จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์กับนักศึกษาเกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอน ปัญหาและความต้องการในการปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในวิทยาพลศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธีระวิคาวี, ญาดา, "การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง วิทยาลัยพลศึกษา" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54220.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54220