Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมสำหรับประชาชนเรื่อง "อาหารของทารก"

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A construction of a slide-tape programmed lesson on "Infant Food" for people

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ประนอม โอทกานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.162

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรม สำหรับประชาชน เรื่อง “อาหารของทารก" และหาประสิทธิภาพของโปรแกรมที่สร้างขึ้น สมมติฐาน 1.บทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมสำหรับประชาชนเรื่อง “อาหารของทารก" ที่สร้างขึ้น จะใช้ในการให้ความรู้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2.ผลการทดสอบหลังเรียนบทสไลด์-เทปโปรแกรมเรื่องนี้จะได้คะแนนสูงกว่าผลการสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยสร้างบทเรียนสไลด์เทปโปรแกรมจำนวน 67 กรอบ แบบฝึกหัด 8 ข้อ และแบบสอบเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบได้รับการวิเคราะห์ระดับความยากง่ายและอำนาจจำแนกโดยใช้เทคนิคร้อยละ 33 โดยกำหนดระดับความยากง่ายตั้งแต่ .40 ถึง 85 และอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 ขึ้นไป หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร คูเดอร์ ริชาร์ดสัน สูตรที่ 21 พบว่ามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 จากนั้นได้นำบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมไปทดสอบกับตัวอย่างประชากรโดยดำเนินการทดลองเป็น 3 ขั้น คือ ขั้นหนึ่งต่อหนึ่ง ตัวอย่างประชากร 1 คน, ขั้นกลุ่มเล็กตัวอย่างประชากร 10 คน และขั้นภาคสนาม ตัวอย่างประชากร 80 คน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการทดลองคือ หญิงมีครรภ์ ครรภ์แรกที่มารอรับการตรวจที่แผนก ตรวจครรภ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ผลการทดลองภาคสนามปรากฏว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมที่สร้างขึ้นเมื่อพิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 ผู้เรียนสามารถทำคะแนนแบบฝึกหัดในบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด 75 ตัวแรกคือ เฉลี่ยร้อยละ 75.93 สำหรับการทำแบบทดสอบเกณฑ์ภายหลังเรียนบทเรียน ผู้เรียนทำได้ถูกต้องเฉลี่ยร้อยละ 81.50 ซึ่งถึงเกณฑ์ที่กำหนด75 ตัวหลังเช่นกัน 2.การทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยในการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมชุดนี้สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง จึงสนองสมมติฐานข้อที่ 2 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า บทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมที่สร้างขึ้นนี้มีประสิทธิภาพและสนองสมมติฐานที่กำหนดไว้

Share

COinS