Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิชาพลศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in implementing lower secondary school physical education curriculum B.E. 2521 in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วรศักดิ์ เพียรชอบ

Second Advisor

ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.188

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิชาพลศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามให้ตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนราษฎร์จำนวน 200 คน ได้รับคืนมาจำนวน 189 ชุดคิดเป็นร้อยละ 94.50 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ในด้านความมุ่งหมายของหลักสูตร ครูพลศึกษาเห็นว่าเป็นความมุ่งหมายที่เหมาะสมดีแล้ว เนื้อหาวิชา รายวิชาที่ประสบปัญหาในด้านการสอนมากคือ กระบี่ ในเรื่องเกี่ยวกับนักเรียนไม่มีความสนใจในกิจกรรมที่เรียน และเนื้อหาวิชากมากเกินไป ในวิชาตะกร้อ จะมีปัญหามากเกี่ยวกับเนื้อหาไม่เหมาะสมกับระดับของนักเรียน และอาจารย์ไม่มีความถนัดในการสอน และในวิชายืดหยุ่นจะมีปัญหามากเกี่ยวกับการไม่สามารถวัดและประเมินผลได้ทุกด้าน ครูพลศึกษาเห็นว่าวิชาที่ควรบรรจุอยู่ในหมวดวิชาบังคับคือ วอลเล่ย์บอล แบดมินตัน กิจกรรมเข้าจังหวะ ฟุตบอล และศิลปป้องกันตัว นอกจากนี้โรงเรียนส่วนใหญ่ยังขาดความพร้อมเรื่องของอุปกรณ์ และสถานที่ โดยเฉพาะยิ่งวิชากรีฑา เทเบิลเทนนิส และยืดหยุ่นผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของความคิดเห็นด้านต่างๆเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาพลศึกษา ระหว่างครูพลศึกษาโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนราษฎร์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS