Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิชาพลศึกษาของโรงเรียนรัฐบาลในเขตการศึกษา 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in implementing lower secondary school curriculum 2521 B.E. : physical education of the governmental schools in educational region 3

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.187

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิชาพลศึกษา ของโรงเรียนรัฐบาลในเขตการศึกษา 3 โดยใช้แบบสอบถามกับครูพลศึกษาที่สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนรัฐบาลในเขตการศึกษา 3 จำนวน 143 คน โดยแบ่งเป็นครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมระดับจังหวัดจำนวน 69 คน และระดับอำเภอจำนวน 74 คน ได้รับแบบสอบถามคืนจากครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมระดับจังหวัดร้อยละ 96 และ ระดับอำเภอร้อยละ 97 นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบปัญหาระหว่างครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมระดับจังหวัดกับครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมระดับอำเภอโดยการทดสอบค่าซี ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมระดับจังหวัดมีปัญหาในการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นวิชาพลศึกษาด้านต่างๆ มากในด้านต่อไปนี้ การสอนให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นวิชาพลศึกษา การสอนให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของวิชาตะกร้อ 1 และวิชาตะกร้อ 2 สำหรับครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมระดับอำเภอนั้น นอกจากจะมีปัญหามากในด้านการสอนให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นวิชาพลศึกษาแล้ว ยังมีปัญหามากในด้านการสอนให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของวิชายืดหยุ่น 2 อีกด้วย 2. ครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมระดับจังหวัดและระดับอำเภอมีปัญหาในการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นวิชาพลศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านต่างๆดังนี้ คือ การสอนให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของวิชากรีฑา 1 วิชากรีฑา 2 วิชากระบี่ 1 วิชาบาสเกตบอล 1 และวิชาตะกร้อ 1

Share

COinS