Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการนิเทศในโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดอุตรดิตถ์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of supervision in the elementary schools of Uttaradit province

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.142

Abstract

วัตถุประสงค์การวิจัย การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการนิเทศการศึกษาของจังหวัดอุตรดิตถ์ และเป็นแนวทางการแก่วิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ในการจัดหลักสูตรในการผลิตครู และจัดอบรมครูประจำการให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมยิ่งขึ้น เครื่องมือในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ใช้กับตัวอย่างประชากรสองกลุ่ม คือ กลุ่มผู้นิเทศการศึกษาและกลุ่มผู้รับการนิเทศการศึกษา แบบสอบถามมี 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะคำถามเป็นแบบเลือกตอบ ตอนที่ 2 เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการนิเทศการศึกษาของจังหวัดอุตรดิตถ์ ลักษณะคำถามเป็นแบบมาตรส่วนประเมินค่าถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของปัญหา ที่มีต่อการดำเนินการนิเทศการศึกษาทั้ง 3 ด้านคือ 2.1 ปัญหาเกี่ยวกับการจัดและการดำเนินการนิเทศ 2.2 ปัญหาเกี่ยวกับโรงเรียน 2.3 ปัญหาเกี่ยวกับบุคลากร ตอนที่ 3 เป็นข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามลักษณะคำถามเป็นแบบปลายเปิด ตัวอย่างประชากร เป็นครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 233 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้นิเทศ 103 คน เป็นผู้รับการนิเทศ 130 คน วิธีวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าซี ผลการวิจัย 1. ปัญหาที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการจัดและดำเนินการนิเทศ คือ หน่วยงานนิเทศขาดแคลนงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงาน อัตราส่วนระหว่างผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศต่างกันมาก และหน่วยงานนิเทศขาดการติดตามผลงานนิเทศที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 2. ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารภายในโรงเรียน ที่มีผลกระทบต่อการนิเทศคือ ผู้บริหารโรงเรียนไม่คำนึงถึงความสามารถเชิงวิชาการหรือการสอน ซึ่งควรจะถือเป็นเกณฑ์ส่วนหนึ่งในการพิจารณาความดีความชอบของครู อาจารย์ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนสำหรับนักเรียนด้วย 3. ปัญหาเกี่ยวกับบุคลากรทางการศึกษา ที่เป็นอุปสรรคในการนิเทศ คือ ครู อาจารย์ไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการสอนแม้จะได้รับการนิเทศแล้ว ผู้นิเทศไม่มีเวลาให้คำปรึกษาแนะนำแก่ครูอาจารย์เท่าที่ควร และครูอาจารย์ไม่มีโอกาสได้สังเกตการสอนซึ่งกันและกัน 4. สำหรับเปรียบเทียบความคิดเห็น ระหว่างนิเทศและผู้รับการนิเทศส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เรื่องที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มีดังนี้ เรื่องที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่รับดับ .05 คือ หน่วยงานนิเทศขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมงาน โรงเรียนที่ผู้นิเทศไปนิเทศนั่นต่างสังกัดกับหน่วยงานนิเทศ ผู้นิเทศขาดอุปกรณ์ในการสอนระดับประถมศึกษามาก่อนขาดทักษะในการเป็นผู้นำและไม่สามารถสาธิตการสอนที่ดีให้ครูอาจารย์ดูได้ เรื่องที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่รับดับ .01 อัตราส่วนระหว่างผู้นิเทศต่อจำนวนครูอาจารย์ต่างกันมาก งานในหน้าที่รับผิดชอบของผู้นิเทศมีหลายด้าน การนิเทศที่ไม่ตรงกับความต้องการของครูอาจารย์ การขาดแคลนงบประมาณที่ใช้ในการนิเทศ และ ขาดยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทางไปนิเทศการนิเทศที่ไม่ตรงกับความต้องการของครูอาจารย์ และครูอาจารย์ไม่มีโอกาสได้รับการนิเทศเพราะต้องเตรียมต้อนรับผู้นิเทศ

Share

COinS