Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาของโรงเรียนประถมศึกษาที่สืบเนื่องจากโครงการฝึกสอน ของวิทยาลัยครูเชียงใหม่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Elementary schools' problems resulted from stjdent teaching program of Chiangmai teachers college

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.136

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยมีดังนี้ 1. เพื่อศึกษาถึงปัญหาของโรงเรียนประถมศึกษาที่สืบเนื่องจากโครงการฝึกสอนของวิทยาลัยครูเชียงใหม่ 2. เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูประจำการและครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาที่มีต่อโครงการฝึกสอนของวิทยาลัยครูเชียงใหม่ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามฉบับทดลอง 2 แบบ คือแบบหนึ่งใช้สอบถามครูประจำการ และอีกแบบหนึ่งใช้สอบถามครูใหญ่ แล้วนำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไขจนเป็นฉบับสมบูรณ์ ได้นำแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ไปสอบถามครูประจำการจำนวน 405 คน และครูใหญ่จำนวน 49 คน จากนั้นนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ยน้ำหนักความคิดเห็น ผลการวิจัย 1. ครูประจำการส่วนใหญ่พบว่า อาจารย์นิเทศไม่สามารถนิเทศการสอนได้ทุกวิชาและบ่อยครั้ง ไม่สามารถให้คำปรึกษานักศึกษาฝึกสอนในทุกด้าน และไม่ค่อยได้ประชุมทางวิชาการกับนักศึกษาฝึกสอน 2. ครูประจำการส่วนใหญ่พบว่า นักศึกษาฝึกสอนขาดทักษะ ความรู้ และความเข้าใจในการทำบันทึกการสอนการผลิต และการใช้สื่อการเรียน 3. ครูใหญ่ส่วนใหญ่พบว่า อาจารย์นิเทศขาดการเตรียมตัวนักศึกษาฝึกสอนได้ทราบวิธีการสอนและรู้จักโรงเรียนฝึกสอนก่อนออกฝึกสอน นักศึกษาฝึกสอนขาดความสนใจที่จะศึกษางานด้านต่าง ๆ จากครูใหญ่ ข้อเสนอแนะ 1. ควรให้มีการประชุมหารือกันระหว่างครูประจำการนักศึกษาฝึกสอน และอาจารย์นิเทศให้บ่อยขึ้น 2. อาจารย์นิเทศควรมีเวลาเพียงพอในการนิเทศการสอนนักศึกษาฝึกสอน 3. นักศึกษาฝึกสอนควรมีความรับผิดชอบและความตั้งใจในการฝึกสอนอย่างแท้จริง 4. วิทยาครูควรมีหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อโครงการฝึกสอนโดยตรง กำหนดขอบข่ายและเป้าหมายของการฝึกสอนให้แน่ชัด และปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกฝึกสอน

Share

COinS