Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารและครูประถมศึกษา เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of supervisors, administrators and elementary school teachers concerning educational supervision in elementary schools under the Provincial Primary Education Office in Education Region 6

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.91

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 6 เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา ทางด้านต่าง ๆ คือ คุณลักษณะของผู้นิเทศ บทบาทและหน้าที่ของผู้นิเทศ ทักษะที่จำเป็นของผู้นิเทศ และกระบวนการนิเทศการศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นในการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษาระหว่าง ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 6 สมมุติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 6 ไม่แตกต่างกันในด้านต่อไปนี้ คือ 1. คุณลักษณะของผู้นิเทศ 2. บทบาทและหน้าที่ของผู้นิเทศ 3. ทักษะที่จำเป็นของผู้นิเทศ 4. กระบวนการนิเทศการศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้วิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 6 ทุกคนจำนวน 80 คน ครูประถมศึกษา 441 คน ครูใหญ่และผู้ช่วยครูใหญ่ 72 คน จากโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประเมินค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และ S-method ของเซฟเฟ่ (Scheffe’) สรุปผลการวิจัย ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา ของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารและครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 6 พบว่าเห็นด้วยเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้นิเทศ ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ทักษะด้านกระบวนการหมู่พวก ทักษะด้านการบริหารบุคคล ทักษะด้านการประเมินผล และกระบวนการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา ทั้งสามกลุ่มมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัย เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของผู้นิเทศ พบว่าทั้งสามกลุ่มมีความคิดเห็นไม่แน่ใจและทั้งสามกลุ่มมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัย เกี่ยวกับทักษะด้านความเป็นผู้นำ ปรากฏว่า ศึกษานิเทศก์และผู้บริหาร มีความคิดเห็นด้วย แต่ครูประถมศึกษามีความคิดเห็นไม่แน่ใจ ระหว่างศึกษานิเทศก์กับผู้บริหาร และระหว่างผู้บริหารกับครูประถมศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามปรากฏว่ามีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างศึกษานิเทศก์กับครูประถมศึกษาThe purposes of the study

Share

COinS