Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในการอ่านกับการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมปีที่สาม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between reading comprehension and mathemtical problem solving of prathom three students in Surat Thani province

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.135

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในการอ่าน กับการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมปีที่สาม จังหวัดสุราษฎร์ธานี วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบ 2 ฉบับ คือแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านกับแบบทดสอบการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ซึ่งได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ 13 ท่าน และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนก่อนนำมาหาค่าความเที่ยง โดยใช้สูตร คูเดอร์ ริชาร์ดสัน 20 (Kuder Richardson 20) ได้ค่าความเที่ยง .797 และ .809 ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ทดสอบเป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 10 โรง รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 335 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า โดยส่วนรวม ความเข้าใจในการอ่านกับการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .613 นอกจากนั้นความเข้าใจในการอ่าน มีความสัมพันธ์กับความเข้าใจโจทย์ปัญหา และการคิดคำนวณอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .561 และ .454 ตามลำดับ

Share

COinS