Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาของครูชั้นประถมปีที่หนึ่งในกรุงเทพมหานคร ในการสอนวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of prathom one teachers in Bangkok Metropolis in teaching Thai language according to the curriculum B.E. 2521

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.127

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูชั้นประถมปีที่ ๑ ในกรุงเทพมหานคร โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา และสังกัดกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับปัญหาในการสอนวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการสอนวิชาภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ ซึ่งมี ๓ ด้าน คือด้านอาคารสถานที่และแหล่งบริการทางวิชาการ ด้านหลักสูตรและวัสดุหลักสูตร ด้านแผนการสอนภาษาไทยพร้อมทั้งส่วนประกอบต่างๆของแผนการสอนภาษาไทยโดยมีลักษณะคำถามเป็นแบบเขียนเครื่องหมาย แบบเติมคำหรือข้อความ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ตัวอย่างประชากรเป็นครูชั้นประถมปีที่ ๑ โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ๑๐๐ คน และโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ๑๐๐ คน จากโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ๓๒ โรง และสังกัดกรุงเทพมหานคร ๗๑ โรง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการสอนวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ โดยการทดสอบค่าซี (z-test)สรุปผลการวิจัย๑. ครูชั้นประถมปีที่ ๑ โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา และสังกัดกรุงเทพมหานครมีปัญหาในการสอนวิชาภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ ในด้านอาคารสถานที่และแหล่งบริการทางวิชาการ ๘ เรื่อง และเป็นปัญหาเฉพาะของครูโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ๖ เรื่อง ด้านหลักสูตรและวัสดุหลักสูตร มีปัญหาเฉพาะของครูโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาเพียง ๑ เรื่อง และด้านแผนการสอนภาษาไทยและส่วนประกอบต่างๆของแผนการสอนภาษาไทย ๖ เรื่อง เป็นปัญหาเฉพาะของครูโรงเรียนกรมสามัญศึกษา ๒ เรื่อง และของครูโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ๒ เรื่อง เรื่องที่เป็นปัญหาของครูทั้งสองสังกัด คือ ความไม่เพียงพอของห้องพักครู เครื่องบันทึกเสียง เครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องฉายสไลด์ การจัดมุมหนังสือ การสอนซ่อมเสริม โครงการแนะแนว ความไม่มีเวลาเพียงพอในการจัดกิจกรรม การจัดหาและสร้างสื่อการเรียนตามที่กำหนดทำได้ยาก ความไม่มีเวลาเพียงพอในการสร้างสื่อการเรียน สภาพการเก็บรักษาสื่อการเรียนยังไม่เหมาะสม และโรงเรียนขาดงบประมาณด้านสื่อการเรียน๒. ครูชั้นประถมปีที่ ๑ โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา และสังกัดกรุงเทพมหานครมีความคิดเห็นส่วนใหญ่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .๐๕ ในด้านอาคารสถานที่และแหล่งบริการทางวิชาการ๓. ครูชั้นประถมปีที่ ๑ โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาและสังกัดกรุงเทพมหานครมีความคิดเห็นส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .๐๕ ในด้านหลักสูตรและวัสดุหลักสูตร๔. ครูชั้นประถมปีที่ ๑ โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา และสังกัดกรุงเทพมหานครมีความคิดเห็นบางส่วนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .๐๕ และบางส่วนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .๐๕ ในด้านแผนการสอบสอนภาษาไทยพร้อมทั้งส่วนประกอบต่างๆของแผนการสอนภาษาไทย

Share

COinS