Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดตรัง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The educational supervision roles of elementary school administrators in Trang province

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.102

Abstract

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูประจำการเกี่ยวกับบทบาทการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดตรัง 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูประจำการเกี่ยวกับบทบาทนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดตรัง 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูประจำการเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดตรัง สมมุติฐานของการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากับครูประจำการเกี่ยวกับบทบาทการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ไม่แตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากับครูประจำการเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ร้อยละ 50 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดตรัง และร้อยละ 10 ของครูประจำการที่ทำการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 461 คน กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามและส่งคืน จำนวน 379 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82.21 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประเมินค่าและแบบสอบถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย 1. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในการนิเทศการศึกษาทางด้านหลักสูตรและการสอน ด้านการจัดและพัฒนาบุคลากร ด้านการจัดอุปกรณ์การสอนด้านความสัมพันธ์กับชุมชน และด้านการประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูประจำการที่มีต่อบทบาทการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนในด้านหลักสูตรและการสอน ด้านการจัดและพัฒนาบุคลากร ด้านการจัดอุปกรณ์การสอนและด้านการประเมินผล ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนในด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ผู้บริหารโรงเรียน และครูประจำการ มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผู้บริหารโรงเรียนและครูประจำการ มีความคิดเห็นว่า ปัญหาที่กำหนดไว้ 14 ข้อ เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน อยู่ในระดับปานกลาง 4. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูประจำการที่มีต่อปัญหาและอุปสรรคในการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ปัญหาที่ได้จากแบบสอบถามปลายเปิด ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูประจำการเห็นว่าที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในการนิเทศคือ ปัญหาการขาดงบประมาณ ปัญหาครูผู้สอนขาดความรับผิดชอบ และปัญหาผู้บริหารโรงเรียนขาดความรู้

Share

COinS