Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษารูปแบบกิจกรรมการศึกษาที่จัดในชั้นอนุบาล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of preschool education activities program
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
กิติยวดี บุญซื่อ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.124
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมการศึกษาที่จัดในชั้นอนุบาล ของโรงเรียน 3สังกัดคือโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนสมาคมและมูลนิธิ ในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อสำรวจความต้องการของครูและผู้ปกครองเกี่ยวกับรูปแบบกิจกรรมการศึกษาที่จัดในชั้นอนุบาล รวมทั้งลักษณะอื่นๆ ของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูล 2 ชุดคือ 1. แบบสังเกตกิจกรรมการศึกษาเพื่อใช้สำรวจกิจกรรมในชั้นเรียนระดับอนุบาล ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้สำรวจด้วยตนเองในโรงเรียน 44 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร 2. แบบสอบถามสำหรับครู และผู้ปกครองเกี่ยวกับโครงการจัดกิจกรรมการศึกษาในโรงเรียนอนุบาล ผลการวิจัย 1. ในโรงเรียนอนุบาล 3 สังกัด 44 โรงเรียน มีกิจกรรมการศึกษาสำหรับเด็กดังนี้ กิจกรรมที่พบว่าจัดตรงกันมากที่สุดในโรงเรียน 75 โรง ขึ้นไป (75%ขึ้นไป) จาก 100 โรง มี 6 กิจกรรม กิจกรรมที่พบว่าจัดตรงกันมากที่สุดในโรงเรียน 50 โรง ขึ้นไป (50% ขึ้นไป) จาก 100 โรง มี 20 กิจกรรม กิจกรรมที่พบว่าจัดตรงกันมากที่สุดในโรงเรียน 25 โรง ขึ้นไป (25% ขึ้นไป) จาก 100 โรงมี 31 กิจกรรม 2. กิจกรรมที่โรงเรียนส่วนใหญ่ทั้ง 3 ประเภทจัดตรงกันมากที่สุดได้แก่ กิจกรรมการปั้นวาดรูประบายสี ร้องเพลง ฟังเพลง และทำจังหวะต่างๆ เล่านิทาน อ่านและเขียน ก-ฮ และการฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับสุขอนามัยของตนเอง 3. ครูส่วนใหญ่ของโรงเรียนทั้ง 3 ประเภท มีความเห็นว่า สภาพของโรงเรียนเท่าที่เป็นอยู่ ในด้านนโยบาย บุคลากร ตลอดจนการดูแลเด็ก อยู่ในสภาพที่พอใช้ได้ แต่ควรมีการปรับปรุงบ้างในด้าน อาคารสถานที่ และบริการต่างๆ 4. ผู้ปกครองของโรงเรียนทั้ง 3 ประเภท มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกี่ยวกับกิจกรรมการศึกษาที่จัดในโรงเรียนอนุบาล 30 กิจกรรม และส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า ถ้าเด็กได้ฝึกความพร้อมแล้วจะมีพัฒนาการด้านต่างๆ ได้จริง และผู้ปกครองต้องการให้เด็กได้ทำกิจกรรมทุกชนิด ยกเว้น กิจกรรมการเล่นกับทราย และกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้านการคูณและหาร 5. ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีเกณฑ์ในการเลือกโรงเรียนสำหรับลูกดังนี้ เลือกโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านหรือที่ทำงาน มีอาคารสถานที่สะอาด สวยงาม ปลอดภัยมีห้องเป็นสัดส่วน เก็บค่าเล่าเรียนเป็นรายภาค และครูมีประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาระดับอนุบาลมาแล้ว
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ปรุงสิงห์, วาสี, "การศึกษารูปแบบกิจกรรมการศึกษาที่จัดในชั้นอนุบาล" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54036.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54036