Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The supervisory management in elementary schools of Bangkok Metropolis Administration

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.97

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑. เพื่อศึกษาการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ๒. เพื่อศึกษาโครงการและกิจกรรมที่ปฏิบัติจริงในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ๓. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร วีธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนและครูปฏิบัติการ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งพวก โรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ๑๐๓ โรงเรียน จำนวนประชากรทั้งสิ้น ๘๒๔ คน แยกเป็นผู้บริหารโรงเรียน ๒๐๖ คน และครูปฏิบัติการจำนวน ๖๑๘ คน ได้รับแบบสอบถามคืนมา ๗๐๒ ฉบับ คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๑๙ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม แบ่งเป็น ๒ ตอนคือ ตอนที่ ๑ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบคำถาม ตอนที่ ๒ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติจริงและปัญหาในการจัดการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยคำถาม ๘๐ ข้อ โดยแบ่งออกตามลักษณะการปฏิบัติเป็น ๗ เรื่อง คือ กระบวนการนิเทศการศึกษา การนิเทศการศึกษาในโรงเรียน การนิเทศการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร การส่งเสริมวิชาการ การจัดทำและใช้โสตทัศนูปกรณ์ และการประเมินผล การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย ๑. การจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยสรุปแล้ว ผู้บริหารโรงเรียน และครูปฏิบัติการมีความเห็นสอดคล้องกันว่า โรงเรียนได้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และจัดลำดับในการปฏิบัติจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ อันดับแรกคือ การจัดทำและใช้โสตทัศนูปกรณ์ อันดับที่สองคือ การส่งเสริมวิชาการ อันดับที่สามคือ กิจกรรมเสริมหลักสูตร อันดับที่สี่คือ กระบวนการนิเทศการศึกษา อันดับที่ห้าคือ การประเมินผล อันดับที่หกคือ การนิเทศการสอน และอันดับสุดท้ายคือ การนิเทศการศึกษาในโรงเรียน ๒. การปฏิบัติด้านโครงการและกิจกรรมที่ปฏิบัติจริงในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครโดยสรุปแล้ว ผู้บริหารโรงเรียน และครูปฏิบัติการมีความเห็นสอดคล้องกันว่า โครงการและกิจกรรมในการปฏิบัติด้านการนิเทศการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร และการประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนการปฏิบัติด้านการส่งเสริมวิชาการและการจัดทำและใช้โสตทัศนูปกรณ์ ผู้บริหารโรงเรียน และครูปฏิบัติการมีความเห็นขัดแย้งกัน โดยผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก แต่ครูปฏิบัติการมีความเห็นว่าการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ๓. ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งด้านกระบวนการและกิจกรรมพบว่าผู้บริหารโรงเรียน และครูปฏิบัติการมีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาในการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และจัดลำดับอของปัญหาในการปฏิบัติจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ อันดับแรกคือกระบวนการนิเทศการศึกษา อันดับที่สองคือการประเมินผล อันดับที่สาม คือการทำและใช้โสตทัศนูปกรณ์ อันดับที่สี่คือการนิเทศการสอน อันดับที่ห้าคือกิจกรรมเสริมหลักสูตร อันดับที่หกคือการนิเทศการศึกษาในโรงเรียน และอันดับสุดท้ายคือการส่งเสริมวิชาการ

Share

COinS