Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมปีที่สี่ ในโรงเรียนทดลองระหว่างนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2503 กับนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of concepts on democracy of prathom suksa four pupils in the experimental schools under the elementary school curricula B.E. 2503 and B.E. 2521

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

เลขา ปิยะอัจฉริยะ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.121

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 ในโรงเรียนทดลองหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ระหว่างนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2503 กับนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 อันจะเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนรู้และเกิดความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตย ผู้วิจัยนำแบบสอบเพื่อสำรวจความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตย จำนวน 44 ข้อไปทดสอบนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 ในโรงเรียนทดลองหลักสูตรทั้ง 4 แห่ง ของกรมวิชาการในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากร จำนวน 324 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 153 คน เป็นกลุ่มควบคุม 171 คน แบบสอบดังกล่าว ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยอาศัยคุณลักษณะสำคัญ ซึ่งนักการศึกษาเห็นว่า บุคคลในสังคมประชาธิปไตยควรมีเป็นเกณฑ์ในการสร้างสถานการณ์ จำนวน 44 สถานการณ์ ให้นักเรียนพิจารณาเพื่อเลือกวิธีการแก้ปัญหาหรือปฏิบัติตนในแต่ละสถานการณ์ ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบนี้ ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์โดยทดสอบค่าที (t-test) และทดสอบค่าเอฟ (F-test) ผลของการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้คือ 1. นักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 มีคะแนนความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตย ไม่สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2503 2. โดยส่วนรวมแล้ว นักเรียนหญิงและนักเรียนชายที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2503 และ 2521 มีความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตย ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นนักเรียนหญิงและนักเรียนชายที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2503 มีความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตยแตกต่างกัน 3. นักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 ซึ่งเรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2503 และ 2521 ที่ผู้ปกครองมีอาชีพแตกต่างกัน มีความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตยไม่แตกต่างกัน จากการสรุปผลการศึกษา ผู้วิจัยเสนอแนะแนวทางในการจัดการเรียนการสอนดังนี้ 1. โรงเรียนควรสร้างบรรยากาศในโรงเรียนอย่างเป็นประชาธิปไตยและควรจัดการปกครองและกิจกรรมเพื่อปลูกฝังความคิดรวบยอดเรื่องประชาธิปไตย 2. ครูควรจัดการเรียนการสอนโดยเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น 3. นักเรียนต้องเต็มใจในการมีส่วนร่วมในการเรียน เพื่อสร้างสมคุณลักษณะของประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น

Share

COinS