Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้กลยุทธทางการตลาดในการดำเนินงานของวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Application of marketing strategy to the operation of private colleges in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
นงนิตย์ ศิริโภคากิจ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.304
Abstract
วิทยาลัยเอกชนได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มของผู้ที่เห็นความสำคัญของการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นระดับการศึกษาที่รัฐยังไม่สามารถให้ได้บริการเพียงพอกับความต้องการ แม้ว่าจะมีมหาวิทยาลัยรามคำแหงซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเปิดแล้วก็ตาม แต่วิทยาลัยเอกชนยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก วิทยาลัยเอกชนส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ที่จะประสิทธิประสาทวิชาความรู้แก่นักศึกษาโดยมิได้มุ่งหวังประโยชน์ทางก้านการค้าแต่ประการใด แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องอาศัยกำไรเพื่อความอยู่รอด วิทยาลัยเอกชนจึงสามารถมองในแง่ธุรกิจที่ให้บริการทางด้านการศึกษาแก่สังคมและสามารพใช้ทฤษฎีทางการตลาดในแง่องค์การที่ไม่แสวงหากำไร (Marketing for Non Profit Organization) การที่จะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาช่วยก็เพราะวิทยาลัยเอกชนมีการแข่งขันมากขึ้น จึงจำเป็นอยู่เองที่วิทยาลัยเอกชนจะต้องมีการปรับปรุงอยู่เสมอ การกำหนดนโยบาย การวางแผน ตลอดจนการดำเนินงานภายในวิทยาลัยเอกชนสามารถใช้แนวความคิดที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (Societal Marketing Concept) และวิทยาลัยเอกชนก็ได้ใช้แนวความคิดนี้มาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ (Product) คือ การจัดการศึกษา และทางด้านราคา (Price) คือการเก็บค่าเล่าเรียนซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดเพื่อปรับปรุงให้เข้ากับตลาดแต่ละส่วน (Market Segmentation) การจัดการศึกษาจะให้ได้มาตรฐานที่ดีจะต้องประกอบด้วย ผู้ให้และผู้รับ ผู้ให้คือความพร้อมทางด้านคณาจารย์ การบริหารงานและปัจจัยอื่นๆ เช่น บรรยากาศทางวิชาการ ห้องสมุด อาคารสถานที่ ตลอดจนอุปกรณ์การศึกษา ยังไม่พร้อมนัก ทั้งนี้เพราะต้องอาศัยเงินทุนสูง และวิทยาลัยเอกชนต้องหาเงินให้ได้เพียงพอทางด้านผู้รับ (Customer) คือตัวนักศึกษา แม้ว่านักศึกษาในวิทยาลัยเอกชนจะเป็นนักศึกษาที่เหลือจากการคัดเลือกจากสถาบันอุดมศึกษาปิดของรัฐ แต่ก็ยังมีความรู้ ความสามารถศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้ บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสามารถหางานและศึกษาต่อในระดับปริญญาโทได้ จึงนับว่าการจัดการศึกษาในวิทยาลัยเอกชนประสบความสำเร็จพอควร การเก็บค่าเล่าเรียนจากนักศึกษาวิทยาลัยเอกชน ส่วนใหญ่คำนึงถึงตลาดและเศรษฐกิจ เพราะการเก็บค่าเล่าเรียนในอัตราที่ยุติธรรม และการจัดการศึกษาที่ได้มาตรฐานจะช่วยสร้างภาพพจน์และชื่อเสียง (Promotion) ของวิทยาลัยเอกชนโดยทางอ้อมโดยผ่านสื่อต่างๆ คือ ตัวบุคคลไม่ว่าจะเป็น นักศึกษา ผู้ปกครอง หรือบุคคลอื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับทำเลที่ตั้ง (Place) และการคมนาคมเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญน้อยที่สุดของกลยุทธ์ทางการตลาดในการดำเนินงานในวิทยาลัยเอกชน เพื่อที่จะให้ได้ส่วนแบ่งตลาด (Market Share) ที่ต้องการ ต้องมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม การเรียนการสอนในวิทยาลัยเอกชน นับว่าประสบความสำเร็จพอควรในระยะแรกนี้และในระยะต่อไปต้องมีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยใช้การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาด และมีส่วนผสมทางการตลาดที่เหมาะสม ก็คาดว่าในอนาคตวิทยาลัยเอกชนจะสามารถเจริญได้ถึงขั้นที่ต้องการ คือการขยายเป็นมหาวิทยาลัยและขยายการให้การศึกษาในระดับปริญญาโทได้ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการควบคุมดูแลและนโยบายของทบวงมหาวิทยาลัยด้วย นโยบายของทบวงมหาวิทยาลัยด้วย ในการจัดการศึกษาวิทยาลัยเอกชนในแง่การตลาด (Marketing Management) วิทยาลัยจะต้องมีความสัมพันธ์อันดีกับทบวงมหาวิทยาลัย ทั้งนี้เพราะทบวงมหาวิทยาลัยเป็นตัวแทนของรัฐในอันที่จะควบคุมดูแลวิทยาลัยเอกชนในการดำเนินงานอย่างถูกต้อง ตามพระราชบัญญัติที่กำหนดไว้ ปัญหาที่เกิดขึ้นควรจะได้มีการปรึกษาหารือกันเพื่อความเข้าใจและเพื่อแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปด้วยดี วิทยาลัยเอกชนสามารถใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในการดำเนินงานได้โดยยึดถือแนวความคิดที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ก่อให้เกิดประโยชน์ในการบริหารงานในวิทยาลัย และเพื่อการแข่งขัน โดยเฉพาะเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่การศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สหชัยเสรี, ศรีสุภา, "การใช้กลยุทธทางการตลาดในการดำเนินงานของวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54025.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54025