Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์จังหวัด ในความคิดเห็นของครูใหญ่และครูผู้สอน ในเขตการศึกษา 8
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of principals and teachers on desirable characteristics of provincial supervisors in educational region 8
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.94
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูใหญ่และครูผู้สอน ในเขตการศึกษา 8 ที่มีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์จังหวัด 2. เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของศึกษานิเทศก์จังหวัด ตามความคิดเห็นของครูใหญ่และครูผู้สอน ในเขตการศึกษา 8 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูใหญ่และครูผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 8 จำนวนกลุ่มละ 358 คน รวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 716 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ใช้แบบสอบถาม 2 ชุด ชุดแรกเป็นคำถามปลายเปิดส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นศึกษานิเทศก์ ครูใหญ่และครูผู้สอนจำนวน 300 คน กรอกข้อมูลที่เป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้ง 4 ด้าน แล้วนำข้อมูลจากแบบสอบถามชุดแรกมาสร้างเป็นแบบสอบถามชุดที่สองโดยแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลส่วนตัว ตอนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์จังหวัด ด้านการปฏิบัติงาน ด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านความประพฤติ ศีลธรรมและจรรยา และตอนที่ 3 เป็นความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามชุดที่สองไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากรจำนวน 716 ฉบับ และได้รับคืนมาเป็นแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์จำนวนทั้งสิ้น 529 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 73.88 แล้วนำมาวิเคราะห์โดยวิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าอัตราส่วนวิกฤต (t-test) ผลการวิจัย 1. เมื่อศึกษาจากค่าเฉลี่ย ความคิดเห็นของครูใหญ่ และครูผู้สอน 1.1 เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์จังหวัด พบว่า ครูใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูง 38 ข้อ ระดับปานกลาง 3 ข้อ และระดับต่ำ 1 ข้อ ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูง 3 ข้อ ระดับปานกลาง 3 ข้อและอยู่ในระดับต่ำ 2 ข้อ 1.2 เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านบุคลิกภาพของศึกษานิเทศก์จังหวัดพบว่า ครูใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูง 16 ข้อ ระดับปานกลาง 2 ข้อ ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูง 15 ข้อ และระดับปานกลาง 3 ข้อ 1.3 เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ของศึกษานิเทศก์จังหวัดพบว่า ครูใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูงทั้งหมด 16 ข้อ ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูง 15 ข้อ และระดับปานกลาง 1 ข้อ 1.4 เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความประพฤติ ศีลธรรม และจรรยาของศึกษานิเทศก์จังหวัด พบว่า ทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูง 14 ข้อและอยู่ในระดับปานกลาง 1 ข้อ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูใหญ่และครูผู้สอนที่มีต่อคุณลักษณะของศึกษานิเทศก์จังหวัดเป็นรายด้าน คือ ด้านการปฏิบัติงาน ด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านความประพฤติ ศีลธรรมและจรรยา พบว่าไม่แตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 3. ผลจากการสำรวจข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ปรากฏว่า ครูใหญ่และครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ศึกษานิเทศก์ควรออกนิเทศให้บ่อยครั้งและทั่วถึงการออกนิเทศไม่ควรบอกให้ทราบล่วงหน้า ศึกษานิเทศก์ควรมีสุขภาพแข็งแรง อยู่ง่ายกินง่าย เป็นคนตรงต่อเวลา ให้ความเป็นกันเองและมีความสัมพันธ์กับครูผู้สอนให้มากกว่าครูใหญ่ ไม่เมาสุราเป็นอาจิณ ไม่มั่วสุมอยู่กับอบายมุขทั้งปวง เป็นต้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นักสอน, วีระชาติ, "คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์จังหวัด ในความคิดเห็นของครูใหญ่และครูผู้สอน ในเขตการศึกษา 8" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54003.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54003