Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการตลาดของสเก็ตดิสโก้ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on marketing of the Skate Disco in Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

นงนิตย์ ศิริโภคากิจ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.455

Abstract

การศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานทางด้านการตลาดของสเก็ตดิสโก้ในเขตกรุงเทพมหานครนี้ ถือได้ว่าเป็นกรณีศึกษาของธุรกิจที่เกิดใหม่ ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตสูงมาก และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ในช่วงระยะเวลาเพียงสั้น ๆ เท่านั้น อีกทั้งยังไม่มีผู้ใดทำการศึกษาอย่างจริงจังถึงพัฒนาการ การดำเนินการและการวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มความเป็นไปของธุรกิจสเก็ตดิสโก้ในเขตกรุงเทพมหานครในอนาคตมาก่อน ผู้เขียนจึงเห็นว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ใช้การศึกษาเรื่องนี้ เป็นกรณีศึกษาตัวอย่างการดำเนินการทางด้านการตลาดของธุรกิจประเภทบริการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มเด็กและกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงและการรับสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การศึกษาในครั้งนี้เน้นหนักในด้านการวิจัยโดยการออกภาคสนามโดยใช้พนักงานสัมภาษณ์พร้อมแบบสอบถาม โดยผู้เขียนได้แบ่งกลุ่มผู้ถูกสัมภาษณ์ออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรก ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการสถานบริการ เพื่อให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับความริเริ่มในการประกอบธุรกิจนี้ การศึกษาความเป็นไปได้ของตลาดและการดำเนินกลยุทธทางด้านการตลาด รวมทั้งความเห็นต่อแนวโน้มของธุรกิจนี้ด้วย สำหรับกลุ่มที่สอง ได้แก่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ใช้บริการทั้งนี้เพื่อให้ทราบถึงทัศนคติ พฤติกรรม และการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายต่อธุรกิจนี้ และการคาดคะเนถึงแนวโน้มในอนาคตของธุรกิจนี้ด้วย ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษาเรื่องนี้คือ จะทำให้ทราบถึงการดำเนินการทางด้านการตลาดของธุรกิจสเก็ตดิสโก้ของสถานบริการต่าง ๆ ในปัจจุบัน ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลอย่างสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสถานบริการสเก็ตดิสโก้ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงกลยุทธทางการตลาดให้เหมาะสมและสอดคล้องมากยิ่งขึ้น รวมทั้งจะได้ทราบถึงลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย ทัศนคติ พฤติกรรม การรับรู้ ตลอดจนการประเมินคาดการณ์แนวโน้มของธุรกิจในอนาคต ผลจากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้ทราบว่าผู้ประกอบการได้เล็งเห็นถึงโอกาสอันดีที่ธุรกิจนี้จะได้รับการต้อนรับจากกลุ่มเด็กและกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่สามารถสนองความต้องการแก่กลุ่มเป้าหมายได้ดีในปัจจุบัน แต่ส่วนใหญ่ก็มีความเห็นว่าเป็นธุรกิจที่ฉาบฉวยและอาจหมดความนิยมได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว เช่นเดียวกันกลยุทธทางการตลาดที่ใช้คือ การเน้นการให้บริการที่ดีและความเพียบพร้อมของสิ่งต่าง ๆ ของสถานประกอบการ ด้านราคาใช้ราคาปานกลาง ด้านสถานที่และช่องทางการจัดจำหน่าย คือ แหล่งชุมชนและศูนย์การค้า ด้านการส่งเสริมการขายและการโฆษณาได้ให้ความสำคัญมากขึ้น สำหรับด้านแนวโน้มส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะอยู่ได้ประมาณ 3-5 ปี ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายนั้นลักษณะการับรู้ข่าวสารของกลุ่มเป้าหมายได้รับอิทธิพลจากกลุ่มอ้างอิง คือ การบอกกล่าว การชักชวนจากเพื่อนฝูงมากที่สุดและวัตถุประสงค์ของการใช้บริการของกลุ่มเป้าหมาย ก็เพื่อความบันเทิงสนุกสนาน และเพื่อการออกกำลังกายเป็นอันดับรองลงมา ปัจจัยที่สำคัญของสถานบริการสเก็ตดิสโก้ที่จูงใจต่อกลุ่มเป้าหมายให้มาใช้บริการ คือระบบแสง สี เสียงและลักษณะของพื้นลานสเก็ต นอกจากนี้ปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น ค่าบริการ สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย ทำเลที่ตั้งก็เป็นปัจจัยที่จำเป็น สำหรับลักษณะของการใช้บริการนั้นกลุ่มเป้าหมายนิยมใช้บริการในวันหยุดและวันเสาร์-อาทิตย์มากกว่าวันธรรมดา ช่วงเวลาที่นิยมใช้บริการคือ รอบ 12.00-15.00 น. และความถี่ในการใช้บริการคือ ประมาณสัปดาห์ละครั้ง สำหรับแนวโน้มความนิยมของธุรกิจนี้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เห็นว่า ความนิยมจะน้อยลง จากการศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะว่า ธุรกิจสเก็ตดิสโก้นี้จะได้รับความนิยมในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น กลุ่มเป้าหมายอาจจะเปลี่ยนความนิยมได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ประกอบการพึงคำนึงถึงโอกาสและช่องทางอย่างอื่นไว้ด้วย สำหรับข้อเสนอแนะทางด้านการตลาดนั้น ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ต้องมีความเพียบพร้อมในระบบแสง สี เสียง และการบริการที่ดีเป็นกันเอง เพื่อสนองความต้องการความสนุก ความบันเทิง และลักษณะของพื้นลาน ควรจะมีให้เลือกได้ทั้งแบบพื้นเรียบและพื้นสโลปจะเป็นจุดขายที่ดี ด้านราคานั้นน่าจะมีการปรับราคาลงมาบ้าง เพื่อขยายตลาดของกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มอัตราการใช้บริการของกลุ่มเป้าหมายเดิม ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายควรคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางและควรจะใช้ระบบสมาชิกเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายประจำที่แน่นอน ด้านการส่งเสริมการขายควรเน้นหนักการจัดโปรแกรมการส่งเสริมการขายเป็นหลัก และให้การโฆษณาเป็นตัวสนับสนุนรอง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรจะสนใจกลุ่มอ้างอิงซึ่งมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายและสิ่งแวดล้อมของธุรกิจอื่น ๆ เช่น ด้านการสร้างภาพพจน์ต่อสังคม การจัดตั้งกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานของสถานบริการ เป็นต้น

Share

COinS