Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์สถานภาพและความต้องการ การใช้สื่อการสอนของคณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of status and needs in utilization of instructional media of faculty in the faculty of medicine

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ศุภร สุวรรณาศรัย

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.66

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สถานภาพของการใช้สื่อการสอนของคณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ 2. เพื่อวิเคราะห์ความต้องการด้านบริการ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการใช้สื่อการสอนของคณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ วิธีดำเนินการวิจัย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นคณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ รวม 5 มหาวิทยาลัย คือคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย มหาวิทยาลัยละ 20 คน รวม 100 คน และได้รับกลับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 78.0 และหัวหน้าหน่วยเวชนิทัศน์ (โสตทัศนศึกษา) คณะแพทยศาสตร์ รวม 5 มหาวิทยาลัยดังกล่าวข้างต้น มหาวิทยาลัยละ 1 คน รวม 5 คน และได้รับกลับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 100 นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐานคือหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ด้านประสบการณ์และความคิดเห็น คณาจารย์ส่วนใหญ่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนเป็นอย่างดี โดยได้รับการฝึกอบรมในหลักสูตรระยะสั้น ๆ แหล่งผลิตและให้บริการที่ใช้มากคือหน่วยเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ และรองลงมาคือ การผลิตสื่อการสอนขึ้นใช้เอง วิธีการสอนคณาจารย์ส่วนใหญ่ยังคงใช้วิธีการสอนแบบปฏิบัติการ รองลงมาคือการสอนแบบอภิปราย สำหรับการเพิ่มพูนความรู้คณาจารย์ส่วนใหญ่ต้องการให้คณะแพทยศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการอบรม 2. การวิเคราะห์สถานภาพความต้องการใช้สื่อการสอนของคณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ปรากฏว่ามีความต้องการใช้สไลด์และเครื่องฉายมากที่สุด รองลงมาคือเอกสาร เครื่องบันทึกและแสดงภาพ แผ่นโปร่งใสและเครื่องฉายและระบบการขยายเสียง สื่อการสอนที่มีความต้องการใช้น้อย ได้แก่แผนที่ กระดานผ้าสำลี ป้ายนิเทศ คอมพิวเตอร์หุ่นยนตร์ การสอนระบบคอมพิวเตอร์และไมโครคอมพิวเตอร์ 3. ปัญหาด้านสื่อการสอน คณาจารย์ส่วนใหญ่ประสบมากที่สุดคือ หน่วยไม่มีความรู้ในด้านการผลิต รองลงมาตามลำดับคือ ไม่มีบุคลากรช่วยในการผลิต ขาดงบประมาณที่ใช้ในการผลิต ผู้ผลิตไม่มีเวลาเพียงพอและบริการล่าช้าไม่ได้รับความสะดวก ข้อเสนอแนะ 1. หน่วยเวชนิทัศน์จะต้องสรรหาบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถสูง มีประสบการณ์ในด้านการผลิตสื่อการสอนเป็นอย่างดี เพื่อให้คำปรึกษาและเสนอแนะแก่หน่วยได้ 2. หน่วยเวชนิทัศน์จะต้องมีงบประมาณในการจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตสื่อการสอนเพียงพอแก่ความต้องการและสื่อการสอนที่จำเป็นใช้บ่อยมากพอ 3. หน่วยเวชนิทัศน์ควรจะได้กำหนดนโยบายและแผนงานไว้ล่วงหน้าให้มีเวลาเพียงพอในการบริการผลิตสื่อการสอน นอกจากนั้นคณาจารย์ควรให้ความร่วมมือกับหน่วยโดยเตรียมการใช้สื่อการสอนไว้ล่วงหน้า เพื่อให้หน่วยมีเวลาเพียงพอในการผลิต หน่วยควรจะได้มีการประชาสัมพันธ์ในด้านบริการทั้งด้านวัสดุอุปกรณ์ว่าชนิดใดมีและให้บริการด้วย

Share

COinS