Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตการศึกษา 6
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of secondary school administrators and mathematics teachers concerning mathematics instruction improvement of secondary school clusters, educational region six
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ยุพิน พิพิธกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.256
Abstract
เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 6 ใน 6 ด้านคือ การจัดทำแผนปฏิบัติการของกลุ่มโรงเรียน การนำหลักสูตรไปใช้การนิเทศและพัฒนาบุคลากร การผลิตและใช้สื่อการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมและบริการทางวิชาการ การวัดและประเมินผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารในโรงเรียนจำนวน 84 คนซึ่งได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนหรืออาจารย์ใหญ่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการหรือผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ กับครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวน 168 คน รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 252 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ฉบับ เป็นแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบให้ตอบโดยเสรีภายใต้หัวข้อที่กำหนด แล้วส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากร เมื่อได้ข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้ 1. การจัดทำแผนปฏิบัติการของกลุ่มโรงเรียน ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการของกลุ่มโรงเรียนว่า กลุ่มโรงเรียนควรจะทำอยู่ในระดับมาก และผู้บริหารมีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการประเมินผลประจำปีเมื่อสิ้นสุดโครงการต่างๆ กับรายงานผลการประเมินโครงการต่างๆ ให้ทราบเพื่อปรับปรุงแก้ไขการปฏิบติกงานต่อไป ส่วนครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับการปรับปรุงการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อให้ถือเป็นแนวปฏิบัติแก่โรงเรียนภายในกลุ่ม 2. การนำหลักสูตรไปใช้ ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้ว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำอยู่ในระดับมาก และผู้บริหารมีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นดันดับหนึ่งในเรื่องจัดทำแผนการสอนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ทุกจุดประสงค์เพื่อใช้ร่วมกัน ส่วนครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการแนะนำและจัดหาเอกสารเกี่ยวกับหลักสูตรและคู่มือการใช้หลักสูตรให้แก่ครูผู้สอนก่อนเปิดภาคเรียน 3. การนิเทศและพัฒนาบุคลากร ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิเทศและพัฒนาบุคลากรว่า กลุ่มโรงเรียนควรจะทำอยู่ในระดับมาก และผู้บริหารมีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการจัดประชุมปฏิบัติการ อบรมหรือสัมมนาเกี่ยวกับวิธีการสอนและเทคนิคการสอนให้กับครูคณิตศาสตร์ ส่วนครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นว่า กลุ่มโรงเรียนควรจะมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องสนับสนุนให้กับครูคณิตศาสตร์ลาศึกษาต่อในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 4. การผลิตและใช้สื่อการเรียนการสอน ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการผลิตและใช้สื่อการเรียนการสอนว่า กลุ่มโรงเรียนควรจะทำอยู่ในระดับมาก และเห็นสอดคล้องกันว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องแนะนำให้ครูคณิตศาสตร์ผลิตสื่อการเรียนการสอนโดยใช้วัสดุที่หาง่ายและประหยัด นอกจากนี้ครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งอีกในเรื่องแนะนำและสาธิตการผลิตและใช้สื่อการเรียนการสอน 5. การจัดกิจกรรมและบริการทางวิชาการ ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและบริการทางวิชาการว่า กลุ่มโรงเรียนควรจะทำอยู่ในระดับมาก และผู้บริหารมีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการจัดทำข้อสอบส่งให้แก่ครูคณิตศาสตร์ภายในกลุ่มเป็นระยะๆ ส่วนครูคณิศาสตร์มีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องจัดทำเอกสารเสริมความรู้ให้แก่ครูคณิตศาสตร์ภายในกลุ่ม 6. การวัดและประเมินผลการศึกษา ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการศึกษาว่า กลุ่มโรงเรียนควรจะทำอยู่ในระดับมาก และผู้บริหารมีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการร่วมกันสร้างแบบทดสอบรวมในแต่ละรายวิชาให้ตรงตามแนวจุดประสงค์การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เพื่อใช้ร่วมกันภายในกลุ่มโรงเรียน ส่วนครูคณิศาสตร์มีความคิดเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนควรจะทำมากเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการนำแบบทดสอบที่ใช้ร่วมกันมาวิเคราะห์ เพื่อทำเป็นแบบทดสอบมาตรฐานและจัดทำธนาคารข้อสอบของกลุ่มโรงเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประคองสังข์, ดรุณพร, "ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตการศึกษา 6" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48638.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48638